อดีตมือขวา ‘ทรัมป์’ ถูกจับฐานยักยอกเงินบริจาคสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักยุทธศาสตร์ของทำเนียบขาวและผู้อยู่เบื้องชัยชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบนเรือยอร์ชเมื่อวานนี้ ในข้อหายักยอกเงินบริจาคที่ได้รับจากผู้สนับสนุนโครงการก่อสร้างกำแพงกั้นแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ของปธน.ทรัมป์

รายงานระบุว่า นายแบนนอน วัย 66 ปี เป็น 1 ใน 4 บุคคลที่โดนจับกุมหลังถูกอัยการรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันฉ้อโกงและฟอกเงิน ซึ่งหากเขามีความผิดจริง ก็จะถูกลงโทษจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 40 ปี แต่คาดว่าเขาอาจได้รับโทษน้อยกว่าโทษสูงสุดที่ระบุไว้ในกฎหมาย

ทั้งนี้ อัยการระบุไว้ในคำสั่งฟ้องว่า จำเลยได้ร่วมกันฉ้อโกงเงินที่ผู้บริจาคหลายแสนคนได้บริจาคให้กับแคมเปญ “We Build the Wall” ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 25 ล้านดอลลาร์ โดยมีหลักฐานชี้ให้เห็นว่านานแบนนอนได้นำเงินหลายแสนดอลลาร์ออกมาใช้ส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม นายแบนนอนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายแบนนอนสวมกุญแจมือและหน้ากากอนามัยสีขาวขณะปรากฏตัวต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮันตันพร้อมกับทนายความเพื่อยื่นปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ก่อนได้รับการประกันตัวด้วยเงินประกันมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ โดยศาลสั่งห้ามไม่ให้เขาเดินทางออกนอกประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top