MCOT จับมือพันธมิตรรุกดิจิทัลแพลตฟอร์ม หวังสร้างรายได้ดิจิทัล 25% ใน 1-2 ปี

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า อสมท ได้จับมือกับพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่ง ในด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย Line TV และ บริษัท TikTok ประเทศไทย มาเสริมทัพความสนุกให้กับ Entertainment ของ อสมท ในครึ่งปีหลัง 63 นี้ อสมท จะร่วมกับพันธมิตรด้านดิจิทัลที่หลากหลายมากขึ้น โดยมี บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่ม Digital Agency รายใหญ่ที่มีฐานลูกค้ามากมาย รวมทั้งระบบการตลาดที่จะมาร่วมสร้างความเข้มแข็งในด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น คู่ขนานกับการพัฒนาธุรกิจ E-commerce ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี

โครงการนี้ ได้ร่วมมือกับบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) ยักษ์ใหญ่ทางด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น ของเมืองไทยเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม ด้วยมาตรฐานสากล พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเป็นทางเลือกใหม่ในการช้อปปิ้งโดยสินค้าจะถูกจำแนกแบ่งตามหมวดหมู่อย่างเหมาะสม เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้ซื้อในโลกออนไลน์ปัจจุบัน

“การวางพื้นฐานทางธุรกิจใหม่นี้ จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี เพื่อสร้างเม็ดเงินใหม่ๆ มาทดแทนรายได้จากธุรกิจเดิม และคาดหวังให้ธุรกิจนี้มีการขยายและเติบโตมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ ของ อสมท จะมาจาก 3 แหล่งใหญ่ในอนาคต คือ โทรทัศน์ วิทยุ และดิจิทัล ในขณะที่ธุรกิจโครงข่าย เป็นส่วนสนับสนุนที่ก่อให้เกิดรายได้คงที่ แต่ธุรกิจดิจิทัลจะมีอัตราการเติบโตที่เร็วกว่า ตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ของ อสมท ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะมาจากธุรกิจโทรทัศน์ 35% ธุรกิจวิทยุ 30% ธุรกิจดิจิทัล 25% และอื่นๆ 10% ภายในปี 2565”

นายเขมทัตต์ กล่าว

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า จุดเปลี่ยนประการแรก รุก Content สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ด้วยการ ปรับคาแรคเตอร์ของ Website mcot.net ให้แตกต่างจากสำนักข่าวไทยออนไลน์ โดยพัฒนา MCOT DIGITAL พลิกแบรนด์สู่การเป็น Platform BACKBONE ขยายฐานผู้ชมตอบโจทย์คนเมือง เติมภาพลักษณ์ของ MCOT DIGITAL ให้มีความชัดเจน มากขึ้นด้วย Creative Content พร้อมแคมเปญพิเศษคอนเทนต์ออนไลน์ เอาใจ สายกิน สายช้อป นักรีวิว โดยจะผนึกกำลังพันธมิตร Food Story, Retty Thailand, และ spoonwalk

สำนักข่าวไทย พลิกโฉมบนแพลตฟอร์มดิจิทัลมาเป็นสำนักข่าวออนไลน์เต็มรูปแบบ ด้วยกลยุทธ์ More Reach, More Impact ปรับทัพคนข่าวดิจิทัลเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก เพิ่มความทันสมัย และเข้าถึงผู้ชมมากขึ้นในชื่อ “MCOT Online News” เติมจุดเด่นให้เป็นสำนักข่าวออนไลน์ระดับนานาชาติ ด้วยการสร้างสรรค์ VDO Content ภาษาต่างประเทศ และการนำเสนอบทวิเคราะห์ Exclusive Contents ซึ่งมีสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น China Media Group เป็นพันธมิตรหลัก นอกเหนือจาก Asia Vision และ OANA

“ชัวร์ก่อนแชร์” เติมเต็มเทคโนโลยีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สังคมอยากรู้ ให้ความรู้เท่าทันสื่อเพื่อต้านกระแสข่าวปลอม (Fake News) ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยนักวิชาการชั้นนำของประเทศ และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ พร้อมกับการสร้างสรรค์คอนเทนท์ “Innovative Learning” เพื่อให้ลงถึงระดับเยาวชน ฟิน สนุก กับ Entertainment ไร้ขีดจำกัด

“WHAM” Music and Art Community Platform, Lifestyle Platform เพื่อคนไทยที่มีใจรัก ในดนตรี แฟชั่น และศิลปะร่วมสมัย โดดเด่นด้วยการนำเสนอสาระบันเทิงแบบรอบด้านไร้พรมแดน ไร้สังกัด จากพันธมิตรดนตรี 6 ค่ายเพลง 3 มหาวิทยาลัยดนตรีดัง เสริมทัพความสนุกกับ WHAM 360 Fusion Music รายการเพลงวาไรตี้ บน LINE TV ฮิตติดกระแสขึ้นสู่ Trend Twitter ในปี 2564 เตรียมพบกับ WHAMER ศิลปินอินดี้น้องใหม่ที่น่าจับตามอง

IRIS Project เกมไอริส เกมแนว Survival ที่ตื่นเต้นเร้าใจ พัฒนาโดยฝีมือคนไทย ลงทุนโดย อสมท เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในประเทศให้เติบโต ส่งเสริมนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ โดยใช้เกมเป็นสื่อสร้างสรรค์ สอดแทรกแนวคิดและความรู้ให้แก่เยาวชน เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างธุรกิจ Non-Broadcast ให้เข้มแข็ง และรองรับนวัตกรรมบันเทิงของคนรุ่นใหม่

9 Entertain แอปพลิเคชันบันเทิงโฉมใหม่ ประจำปี 2020 ที่จะพาคุณบันเทิงไปกับฟีเจอร์ต่างๆ Star Event ที่พร้อมให้สิทธิร่วมกิจกรรมพิเศษกับศิลปินดาราที่คุณชื่นชอบ ทั้งคอนเสิร์ต ไลฟ์พิเศษ แฟนมีตติ้ง และอีกหนึ่งกิจกรรมที่โดดเด่นในแอปพลิเคชันคือ Star Voting & Ranking การโหวตที่ทันสมัยบนสมาร์ทโฟนใช้ง่าย เข้าถึงง่าย ที่เชิญให้กลุ่มเป้าหมาย ร่วม Comment & Vote ศิลปินดาราที่ตนเองชื่นชอบพร้อมลุ้นรับของรางวัลพิเศษ ร่วมใกล้ชิดและเป็นส่วนหนึ่งของศิลปินดารามากกว่าที่เคยสัมผัส

Little Yak แพลตฟอร์มเนื้อหาและ Community สร้างสรรค์พัฒนาการรอบด้านที่เหมาะสำหรับเด็กและครอบครัว เป็นแหล่งรวมข้อมูลที่ผู้ปกครองต้องรู้ Digital Solutions

MCOT มีแผนเปิดตัว Digital Solutions ในรูปแบบ Platform ต่างๆ และยังมีบริการ Digital Solutions ในรูปแบบแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่จะมาตอบโจทย์ของผู้บริโภคในยุค New Normal ได้แก่

  • The Master แพลตฟอร์มที่รวบรวมกูรูในสาขาต่างๆ ที่จะมาให้ความรู้ เคล็ดลับและทางลัดสู่ความสำเร็จ ติดตามเรียนรู้แนวคิดจากกูรูตัวจริงเกี่ยวกับแนวโน้มของโลกในปัจจุบัน และการรับมือสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคต ผ่านมุมมองระดับ Master แบบ Exclusive ภายใต้แนวคิด “Think Like The Master” เริ่มในไตรมาส 4 ปี 2563
  • The Shot แพลตฟอร์มขายลิขสิทธิ์ Footage ทั้ง วิดีโอ ภาพนิ่ง และกราฟฟิก (Vector) ที่ถ่ายทำโดยช่างภาพระดับมืออาชีพ แพลตฟอร์ม The Shot จะเปิดตัวด้วย Footage ที่มีคุณภาพสูงของช่างภาพข่าวและสารคดีที่มีประสบการณ์และทักษะทางเทคนิคระดับสากล ประกอบด้วยเหตุการณ์สำคัญของไทยที่มี คลังภาพเหตุการณ์ และวิดีโอสำคัญๆ มากมาย แพลตฟอร์มนี้จะเป็น Hub ของภาพถ่ายและ Footage ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งช่างภาพมืออาชีพสามารถเข้าร่วมเป็น Partner กับ The Shot by MCOT ได้ เริ่มในไตรมาส 4/63
  • แรงใจ แอปพลิเคชัน แพลตฟอร์ม Labor Job Marketplace ที่จะช่วยให้แรงงานทั่วประเทศได้มีงานทำ โดยจะเน้นเป้าหมายฐานผู้ฟังคลื่นลูกทุ่งมหานคร FM95 คลื่นลูกทุ่งอันดับหนึ่งของประเทศไทยที่มีฐานผู้ฟังอยู่ทั่วประเทศ ครอบคลุมผู้ฟังกลุ่มแรงงานจากหลากหลายสาขาอาชีพ แพลตฟอร์มนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยจับคู่แรงงานกับกลุ่มผู้ประกอบการที่กลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ และมีความต้องการหาบุคลากรให้ตรงตามความต้องการของธุรกิจ
  • ShopMania E-Commerce เป็นแหล่งรวมสินค้าคุณภาพที่คัดสรรแล้ว โดยเน้นคุณภาพที่ตอบโจทย์คนไทย ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามที่ได้รับมาตรฐาน และสินค้ายอดนิยมในท้องถิ่นต่างๆ ที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพอย่างพิถีพิถัน ในราคาส่งตรงจากผู้ผลิต โดยเฉพาะผู้ผลิตไทยเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ SME ของไทย รวมไปถึงสินค้า Home Shopping จาก ShopmaniaTV เป็นต้น ShopMania E-Commerce จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการช่วยผู้ประกอบการไทยในต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงธุรกิจ E-Commerce โดยมีทีมงานคุณภาพอยู่ทั่วประเทศคอยคัดสรรกลุ่มสินค้ายอดนิยมเข้าร่วมจำหน่าย

นายเขมทัต กล่าวว่า ตามที่ อสมท ได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็น “Trusted Content & Platform” โดยเพิ่มหน่วยธุรกิจใหม่ คือ สายงานธุรกิจดิจิทัลและแพลตฟอร์ม เมื่อไตรมาส 1/63 เพื่อปรับรูปแบบธุรกิจขององค์กรให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมารับชมข้อมูลข่าวสารและ Content ทางสื่อออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายจาก Digital Disruption ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ทำให้ อสมท วางแผนพัฒนาศักยภาพของตัวเองในด้านธุรกิจ Digital อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ทศวรรษใหม่ของ อสมท หลังจากที่ทีมงานดิจิทัลมีความพร้อมมากขึ้น อสมท ได้ขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยี ภายใต้แนวคิด “The New Digital Journey” โดยขยายการเดินทางสู่ 3 เส้นทางใหม่ ประกอบด้วย Digital Content, Digital Entertainment, และ Digital Solutions เพิ่มการผลิต Contents ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ขยายช่องทาง Entertainment ไปอยู่บนแพลตฟอร์มพันธมิตรดิจิทัลใหม่ๆ ที่ทันสมัย รวมถึงการเปิดตัว Digital Solutions ใหม่ๆ ผ่านแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค New Normal

การเพิ่มขีดความสามารถของ อสมท ในด้านธุรกิจดิจิทัลในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการผลิตเพื่อมุ่งสู่ธุรกิจข้อมูลและสารสนเทศ (Data and Information) ที่มีรากฐานมาจาก Content ที่น่าเชื่อถือ โดยตั้งเป้าหมายให้กับ Digital Content ของ อสมท ต้องก้าวสู่ระดับ Top 5 ภายใน 2 ปี รวมถึงการแสวงหาพันธมิตรใหม่ๆ ในธุรกิจ Non Broadcast เพื่อขยายช่องทางการเติบโตของธุรกิจให้กับ อสมท ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับองค์กรในช่วงที่ธุรกิจสื่อดั้งเดิมอยู่ในช่วงขาลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top