“กูเกิล” จ่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน Chrome หากพบกรอกข้อมูลบนเว็บเสี่ยง

เว็บไซต์ Security Magazine (www.securitymagazine.com) รายงานว่า กูเกิลมีแผนการที่จะแจ้งเตือนผู้ใช้งาน Chrome เริ่มตั้งแต่เวอร์ชั่น M86 เมื่อผู้ใช้งานพยายามที่จะกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์มบนเพจ HTTP ที่มีการส่งข้อมูลอย่างไม่ปลอดภัย

กูเกิลระบุว่า แบบฟอร์มผสม (mixed form) ซึ่งเป็นแบบฟอร์มต่างๆ บนเว็บไซต์ HTTP ที่ไม่ปลอดภัยนั้น จะทำให้ผู้ใช้งานเผชิญความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล เนื่องจากการส่งข้อมูลในแบบฟอร์มบน HTTP ที่ไม่ปลอดภัยเหล่านี้ จะทำให้ผู้อื่นสามารถมองเห็นข้อมูลเหล่านั้น และอาจทำให้กลุ่มผู้ประสงค์ร้ายสามารถอ่านหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่มีความอ่อนไหวได้

ทั้งนี้ กูเกิลจะเปลี่ยนแปลงการแจ้งเตือนในการใช้งาน Chrome เพื่อสื่อสารให้ผู้ใช้งานทราบถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่ง mixed form ผ่าน HTTP ที่ไม่ปลอดภัย โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นรวมถึงการปิดฟังก์ชั่นการกรอกข้อมูลแบบอัตโนมัติ (Autofill) สำหรับ mixed form บนเพจ HTTP ที่มีความเสี่ยง และเมื่อผู้ใช้งานเริ่มกรอกข้อมูลลงบน mixed form ผู้ใช้งานก็จะเห็นข้อความแจ้งเตือนว่า แบบฟอร์มดังกล่าวไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ หากผู้ใช้งานพยายามที่จะส่ง mixed form พวกเขาก็จะเห็นข้อความเตือนความเสี่ยงแบบเต็มหน้าจอเพื่อให้ผู้ใช้งานยืนยันว่าจะส่งข้อมูลนั้นหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top