สหรัฐ-อียูประกาศข้อตกลงลดภาษีหวังหนุนเปิดตลาดการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ประกาศข้อตกลงเรื่องภาษีนำเข้าล็อบสเตอร์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยหวังที่จะเพิ่มการเปิดตลาดการค้าระหว่างกัน และได้ทำการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวที่ประกาศเมื่อวันศุกร์ (21 ส.ค.) นั้น EU จะยกเลิกภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ล็อบสเตอร์สดและแช่แข็งของสหรัฐเป็นเวลา 5 ปีโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยสหรัฐส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปยังอียูคิดเป็นมูลค่ากว่า 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560

ส่วนสหรัฐจะลดภาษีนำเข้า 50% ให้กับผลิตภัณฑ์บางอย่างของอียู ซึ่งมีมูลค่าการค้าเฉลี่ยต่อปืที่ 160 ล้านดอลลาร์ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรวมถึงอาหารสำเร็จรูป, อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นผิว, ที่จุดบุหรี่และชิ้นส่วนที่จุดบุหรี่

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายฟิล โฮแกน กรรมาธิการการค้าของอียูระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า “ข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ จะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐและอียู และจะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย”

“เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันมาตรการปรับลดภาษีเพื่อเพิ่มกระบวนการที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงเพิ่มเติม เพื่อที่จะสร้างการค้าที่เสรีและเป็นธรรมระหว่างกันมากขึ้น” แถลงการณ์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top