นายกฯ ยันพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น รอแค่ทางการจีนไฟเขียว

นายกฯ เตรียมแผนส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นรอทางการจีนคัดกรอง-ให้ไฟเขียว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นที่กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนานั้นว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมแผนงาน แต่ประเด็นคือต้องดูว่าทางการจีนพร้อมจะส่งคนไทยกลับมาหรือยัง เพราะอยู่ในกระบวนการคัดกรอง หากผ่านแล้วก็สามารถพากลับมาได้

ขณะที่คาดว่าการลำเลียงคนไทยอาจจะต้องใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำ เนื่องจากการใช้เครื่องบินของทหารไปรับอาจมีปัญหาติดขัดบางประการ

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานด่านควบคุมโรค ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ (29 ม.ค. 63) ภาพ: thaigov.go.th

“หลายอย่างมันไม่ง่ายนัก ถ้าคนไทยยังไม่ปลอดภัยเขาคงไม่ให้กลับ เราก็ต้องมีการเตรียมการในเรื่องเหล่านี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทางการไทยมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบโดยรวมและบูรณาการกับหลายหน่วยงาน จึงขอให้ฟังชี้แจงจากคณะกรรมการฯ เป็นหลัก

และในช่วงบ่ายวันนี้จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทราบว่าทำงานหนักมาโดยตลอด และจะหาเวลาไปเยี่ยมผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรนาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ซึ่งเราเข้มงวด เข้มข้นขึ้น และติดตามข่าวสารของทุกประเทศตลอดเวลา โดยมีมาตรการเตรียมพร้อมไว้ทุกประการ และต้องให้ความเชื่อมั่นกับทางการจีนด้วย เนื่องจากเป็นต้นทางมาตรการต่างๆ ต้องรู้เขารู้เราว่าเขาทำอะไรมาแล้วบ้าง และเราต้องทำอะไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี ยังกำชับตำรวจท่องเที่ยว รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ให้เข้มงวดกับการตรวจคัดกรอง เพราะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนจะใช้สนามบินในช่องทางเดียวกันทั้งหมด จึงต้องคัดกรองตั้งแต่เริ่มเข้ามา เพราะเชื้อมีระยะฟักตัว แม้ว่าทางจีนก็เข้มงวดอยู่แล้วตั้งแต่ต้นทางสำหรับผู้เดินทางออกจากประเทศ หากไม่ปลอดภัยก็คงไม่อนุญาตไม่ให้เดินทาง และพบว่าวันนี้ปริมาณชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยก็ลดลงเรื่อยๆ

“เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เขาเต็มที่เราก็ต้องเต็มที่ และต้องศึกษาแนวทางปฏิบัติของประเทศอื่นๆ ด้วย เพราะหลายประเทศก็มีผลกระทบเหมือนกัน ศึกษาว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ แค่ต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยไม่ให้มีกระทบทางการเมืองระหว่างประเทศ เพราะเราไม่ได้คบกันปีเดียว หรือเฉพาะช่วงนี้ เราคบกันมาหลายร้อยปี เราเป็นมิตรระหว่างกัน แต่สุขภาพคนไทยสำคัญที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top