ครม.เห็นชอบเอ็มโอยูกองทัพไทย-สิงคโปร์ ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ต่ออีก 5 ปี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทย เพิ่มเติมอีกเป็นเวลา 5 ปี (2563-2568) ซึ่งการฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมระดับพหุภาคี ที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ.ถึงเดือน มี.ค.ของทุกปี หรือตามห้วงเวลาที่เหมาะสมกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น สถานการณ์โรคระบาด หรือภัยธรรมชาติ

โดยกองทัพไทยและกองทัพสิงคโปร์ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจฝึกคอบร้าโกลด์ฉบับแรกเมื่อปี 2554 และได้ต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ มาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายในปี 2558 จะสิ้นสุดในวันที่ 1 ก.ย.63 นี้

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมีกำหนดลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด สาธารณรัฐสิงคโปร์ ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเพื่ออำลาตำแหน่งในช่วงต้นเดือน ก.ย.63 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จึงไม่สามารถเดินทางได้ตามกำหนด กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐสิงคโปร์จึงได้ประสานขอจัดพิธีลงนามถ่ายทอดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Virtual Ceremony) ในวันที่ 2 ก.ย.63

กระทรวงกลาโหม ระบุว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งผลให้ไทยได้รับประโยชน์จากสาธารณรัฐสิงคโปร์ทั้งในด้านการเมือง ด้านการทหาร และด้านเศรษฐกิจ ในอนาคตต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top