ฮ่องกงเริ่มปล่อยการ์ดตก แม้มีข่าวผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2

รัฐบาลฮ่องกงประกาศผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในวานนี้ แม้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีอาหารและสุขภาพของฮ่องกง กล่าวว่า นับตั้งแต่วันศุกร์นี้ ร้านอาหารจะสามารถเปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้จนถึงเวลา 21.00 น. จากเดิมที่ห้ามไม่ให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังอนุญาตให้มีการเปิดโรงภาพยนตร์ สนามกีฬากลางแจ้ง และร้านเสริมสวย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังผ่อนปรนให้ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าสวนสาธารณะ และสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง

ทางด้านสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงเปิดเผยว่า การจัดงานสัปดาห์หนังสือฮ่องกงจะมีขึ้นในวันที่ 16-22 ธ.ค.ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง หลังจากที่มีการเลื่อนออกไปก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การประกาศผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลฮ่องกงมีขึ้น แม้ว่าทีมนักวิจัยของฮ่องกงรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 33 ปี ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง โดยเขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังเดินทางกลับจากสเปน และมีระยะเวลาห่างจากการติดเชื้อครั้งแรกประมาณ 4 เดือนครึ่ง

นักวิจัยระบุว่า ผลการตรวจหาลำดับนิวคลิโอไทด์ใน DNA (Genome Sequencing) ของผู้ติดเชื้อรายนี้พบว่า เขาติดเชื้อไวรัสที่มีสายพันธุ์แตกต่างจากการติดเชื้อครั้งแรก และนับเป็นกรณีการติดเชื้อซ้ำเป็นรายแรกของโลก

ส่วนศูนย์ป้องกันสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 19 รายในวันนี้ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,710 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 77 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top