จีนหนุน TikTok ใช้กฎหมายปกป้องผลประโยชน์ หลังถูกสหรัฐกลั่นแกล้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาสนับสนุนบริษัทจีน รวมถึงติ๊กต็อก (TikTok) ให้ใช้อาวุธทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัท

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศจุดยืนดังกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่ติ๊กต็อก รวมถึงผู้ใช้งานแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) บางส่วนในสหรัฐได้ออกมาประกาศที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อปกป้องสิทธิ์ตามกฎหมาย

นายจ้าวระบุว่า จีนจะยังคงใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมายของบริษัทจีนอย่างแข็งกร้าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังเปิดเผยด้วยว่า มีนักการเมืองสหรัฐบางคนที่วางแผนทำลายบริษัทบริษัทจีน อย่างติ๊กต็อก วีแชท และหัวเว่ย เพราะคนเหล่านั้นต่อต้านความเป็นจีน และพยายามที่จะขัดขวางทุกอย่างที่เกี่ยวกับจีน

นายจ้าวยังกล่าวต่อด้วยว่า การกระทำที่ไม่เหมาะสมซึ่งนักการเมืองสหรัฐบางคนปฏิบัติกับบริษัทบางแห่ง เช่น ติ๊กต็อก ถือเป็นการคุกคามทางเศรษฐกิจที่ทำเป็นระบบและวางแผนมาก่อน โดยมีเป้าหมายคือบริษัทข้ามชาติที่โดดเด่นซึ่งไม่ใช่ของสหรัฐ เนื่องจากนักการเมืองสหรัฐหวาดเกรงความแข็งแกร่งและความสำเร็จของบริษัทเหล่านั้น และอาจใช้อำนาจรัฐเพื่อเล่นงานบริษัทเหล่านั้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top