บราซิลโอดพิษโควิดทำธุรกิจปิดกิจการ-ประชาชนตกงานหลายแสน

สมาพันธ์การค้าสินค้า บริการ และการท่องเที่ยวแห่งชาติ (CNC) ของบราซิล เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจในประเทศต้องปิดกิจการรวม 135,200 แห่ง และการสูญเสียตำแหน่งงาน 500,000 อัตรา ในไตรมาส 2 ของปีนี้

“ผลกระทบเชิงลบในไตรมาสสองเทียบเท่ากับร้อยละ 10 ของจำนวนสถานประกอบการเชิงพาณิชย์ที่ได้รับการตรวจสอบยืนยันก่อนเกิดการระบาดใหญ่ และมากเกินกว่าการสูญเสียรายปีที่บันทึกไว้เมื่อปี 2559”

รายงานจากสมาพันธ์ระบุ

สมาพันธ์คาดการณ์ว่า บราซิลจะมีสถานประกอบกิจการทั่วประเทศรวม 1.25 ล้านแห่งภายในสิ้นปี 2563 ซึ่งน้อยกว่าปีก่อนหน้า 88,700 แห่ง

ฟาบิโอ เบนเตส นักเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยดังกล่าว ระบุว่า ธุรกิจการค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโรคระบาดคือ การบริโภคแบบเผชิญหน้า (face-to-face consumption)

ขณะที่โชเซ โรแบร์โต ทาโดรส ประธานสมาพันธ์ เผยว่า การจำหน่ายสินค้าแบบเผชิญหน้า ซึ่งเป็นรูปแบบการบริโภคหลักของประชากรตั้งแต่อดีต มีปริมาณการซื้อขายที่ระดับต่ำมากในช่วงนี้

รายงานระบุว่า ธุรกิจการค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตครั้งนี้คือ ธุรกิจสินค้าที่ไม่จำเป็น อาทิ อุปกรณ์ครัว ซึ่งมีร้านค้าปิดตัว 35,300 แห่ง เครื่องแต่งกาย สิ่งทอ รองเท้า และเครื่องประดับ ซึ่งมีร้านค้าปิดตัว 34,500 แห่ง และยานยนต์ ซึ่งมีร้านค้าปิดตัว 20,500 แห่ง

ส่วนธุรกิจการค้าที่ให้บริการด้านไอทีและอุปกรณ์การสื่อสารเผชิญกับความสูญเสียน้อยที่สุด โดยมีร้านค้าปิดตัวเพียง 1,200 แห่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top