เปิดผลงาน “ชินโซ อาเบะ” ก่อนอำลาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดได้รวบรวมเหตุการณ์และผลงานสำคัญของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมีรายงานข่าวว่าเขาเตรียมประกาศก้าวลงจากตำแหน่งวันนี้ เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก.ย. 2549 นายชินโซ อาเบะ ได้เข้ารับตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ตามมติเลือกผู้นำพรรค และจากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 90 ของญี่ปุ่นในวันที่ 26 ก.ย. 2549

ต่อมาในเดือนก.ค. 2550 พรรคแอลดีพีประสบกับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งวุฒิสภาของญี่ปุ่น จากนั้นนายชินโซ อาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 12 ก.ย. ปีเดียวกัน โดยขณะนั้น นายอาเบะอ้างถึงอาการป่วยจากโรคลำไส้

หลังจากนั้นในวันที่ 26 ก.ย. 2555 นายชินโซ อาเบะ ได้กลับมาเป็นประธานพรรคแอลดีพีอีกครั้ง และต่อมาในวันที่ 16 ธ.ค. พรรคแอลดีพีคว้าเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นในวันที่ 26 ธ.ค. นายชินโซ อาเบะ ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นสมัยที่สอง หลังพรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคนิวโคเมโตคว้าเสียงสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎรมาได้

  • ในปี 2556 รัฐบาลผสมของนายอาเบะได้รับเสียงข้างมากในวุฒิสภา ทำให้สภาไดเอตกลับมามีทิศทางเดียวกันอีกครั้ง และในเดือนธ.ค. ปีเดียวกัน นายอาเบะได้เดินทางไปเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิที่กรุงโตเกียวซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิของทหารและอาชญากรสงครามโลก แม้มีกระแสต้านทานจากประเทศเพื่อนบ้าน
  • ปี 2557 รัฐบาลภายใต้การนำของนายอาเบะได้ประกาศเพิ่มภาษีบริโภคจาก 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย. หลังจากนั้นในเดือนก.ค. ญี่ปุ่นได้อนุมัติให้กองทัพสามารถใช้กำลังทหารได้ในบางสถานการณ์เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง นับเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในด้านนโยบายความมั่นคงของประเทศนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในเดือนธ.ค. รัฐบาลผสมของนายอาเบะคว้าเสียงข้างมากได้ 2 ใน 3 จากการเลือกตั้งสภาล่าง
  • ปี 2558 นายอาเบะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานพรรคแอลดีพีอีกครั้งโดยไม่มีผู้คัดค้าน และญี่ปุ่นได้ผ่านกฎหมายความมั่นคงซึ่งได้รับการออกแบบให้สามารถขยายขอบเขตของปฏิบัติการกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จะส่งผลให้ญี่ปุ่นมีสิทธิ์ในการป้องกันประเทศ หรือให้ความช่วยเหลือแก่สหรัฐหรือประเทศพันธมิตรอื่นๆที่ถูกโจมตี ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นเองจะไม่ถูกโจมตีก็ตาม
  • ปี 2559 รัฐบาลผสมของนายอาเบะได้รับเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 จากการเลือกตั้งวุฒิสภา
  • ปี 2560 รัฐบาลผสมของนายอาเบะได้รับเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 จากการเลือกตั้งสภาล่าง
  • ปี 2561 นายอาเบะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานพรรคแอลดีพีเป็นสมัยที่สาม
  • ปี 2562 พรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คว้าชัยในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา อย่างไรก็ดี คะแนนรวมของพรรคแอลดีพีและพรรคนิวโคเมโตซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ยังไม่เพียงพอที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพนิยม แม้ว่านายอาเบะได้คาดหวังเอาไว้ว่าจะพยายามรักษาฐานเสียงในสภาเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนโยบาย ซึ่งรวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ในเดือนต.ค. ปีเดียวกัน ญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มภาษีบริโภคจาก 8% เป็น 10% หลังเลื่อนมา 2 ครั้ง

สำหรับปี 2563 นายอาเบะและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้เลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ต่อมาในเดือนเม.ย. นายอาเบะได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 7 จังหวัดของญี่ปุ่นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

และในเดือนส.ค. นายอาเบะได้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล จนมีรายงานข่าวในวันนี้ว่าเขาตั้งใจที่จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top