‘อนุทิน’ ชงยกเลิก Visa on Arrival นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราวสกัดไวรัสโคโรนา

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการอุบัติใหม่ ซึ่งตนเองในฐานะประธานการประชุมจะเสนอให้พิจารณามาตรการยกเลิก Visa on Arrival (VoA) นักท่องเที่ยวจีนชั่วคราวเพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

เพื่อดูแลสถานการณ์ให้ดีที่สุดและให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยให้น้อยที่สุด แต่ก็ต้องดูเป็นกรณีไปเพราะหากเป็นการขอวีซ่าล่วงหน้าไว้กับทางสถานทูตก็ดำเนินการได้ และเพื่อให้คนไทยเกิดความสบายใจมากที่สุด ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของคนไทยเหนือสิ่งอื่นใด

“สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ขอ VOA ล่วงหน้ามาแล้วก่อนหน้านี้ ก็อาจจะจะต้องให้มีใบรับรองจากแพทย์แนบมาด้วยว่าไม่ใช่ผู้ป่วยหรือมีอาการมีเข้าข่ายความเสี่ยง ซึ่งมาตรการดังกล่าวอาจะเสนอรัฐบาลต่อไป”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่ามีชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นเดินทางเข้ามาประเทศไทยถึง 2 ล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยยืนยันว่าตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่จนถึงขณะนี้ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นเดินทางเข้ามาราว 2 หมื่นคน และขณะนี้ไม่มีใครเดินทางเข้ามาล้ว ซึ่งเมื่อวานที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจไฟล์ทบินที่เข้ามายังสนามบินเชียงใหม่ก็ลดลงมาก จากที่เคยมีชาวจีนประมาณ 200 คนต่อไฟล์ท เหลือเพียงหลัก 10 เท่านั้น ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากกว่า 80%

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุมีคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของรัฐ เพื่อป้องกันการสร้างความสับสน เพราะขณะนี้ยังมีการปล่อยข่าวบิดเบือนออกมาเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งวิงวอนผู้ที่ปล่อยบ่าวบิดเบือนยุติการกระทำเพราะถือทำร้ายประเทศ

“อยากจะให้ไปกราบเท้าทุกคนก็ได้นะ คนที่เล่น fake news อย่าทำเลย ตอนนี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องร่วมกันให้เกิดความสงบ ความมั่นใจกับประชาชนให้มากสุด…เรื่องการควบคุมสถานการณ์ไวรัสไม่กลัว กลัว WiFi”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลเตรียมไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นกลับมาในวันที่ 4 ก.พ. โดยชี้แจงว่ารัฐบาลมีความพร้อมในการรับคนไทยกลับประเทศ ซึ่งทั้งเตรียมเครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำ เตรียมยาเวชภัณฑ์ ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนรอประสานงานจากทางการจีนว่าจะให้ไปรับในช่วงเวลาใดก็พร้อมจะส่งไปทันที แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาแน่นอน ซึ่งรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด

“ก็พยายามให้เร็วที่สุด ไปพรุ่งนี้ได้จะไปพรุ่งนี้ด้วยซ้ำ ยังไม่คอนเฟิร์มวัน ผมไม่รู้วันที่ 4 ออกมาจากไหน เร็วที่สุด ฝั่งเราพร้อม ฝั่งโน้นไฟเขียวเมื่อไหร่พร้อมจะไป”นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top