เดโมแครตเมินทำเนียบขาวเพิ่มเงินเยียวยาโควิดเป็น 1.3 ล้านล้านดอลล์

นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยินดีที่จะลงนามร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่มีมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก 3 แสนล้านดอลลาร์จากเดิมที่ทำเนียบขาวและวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเคยเสนอไว้ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ แต่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตระบุว่า ยอดเงินเยียวยาดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของชาวอเมริกัน

ปธน.ทรัมป์กล่าวในเวลาต่อมาว่า นางเพโลซีสนใจเพียงแต่จะช่วยเหลือรัฐต่างๆ ที่เป็นฐานเสียงของเดโมแครต ซึ่งก็ได้ทำให้เกิดความไม่นอนเกี่ยวกับโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะรื้อฟื้นการเจรจาที่หยุดชะงักเพื่อที่จะออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังรอบใหม่

นายมีโดว์สระบุว่า ตอนนี้ปธน.ทรัมป์ยินดีที่จะลงนามอนุมัติกฎหมายเยียวยาขนาด 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากการเจรจาระหว่างทำเนียบขาวและสมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตประสบความล้มเหลวเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้วในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา

ด้านนางเพโลซีระบุในแถลงการณ์โดยย้ำถึงข้อเรียกร้องของเธอที่ต้องการกฎหมายเยียวยาขนาด 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า ข้อเสนอของนายมีโดว์สไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของแรงงานและครอบครัวชาวอเมริกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top