รัฐบาลจ่อยกระดับคุมเข้มไวรัสโคโรนา วางแผนรับคนไทยกลับ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดและต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.63 จนถึงปัจจุบัน และจะมีการยกระดับมาตรการดังกล่าวให้มีความเข้มข้นขึ้นตามสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ภาพ: Thaigov.go.th

สำหรับแผนรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่นนั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมที่จะรับคนไทยกลับประเทศตลอดเวลา รอเพียงทางการจีนอนุญาตเท่านั้น และหากเดินทางกลับมาแล้วก็ต้องกักตัวไว้ติดตามอาการ 14 วันตามขั้นตอน

“เขามีแผนหมดแล้ว ว่าที่โน้นจะไปรวมพลที่ไหน อย่างไร เพราะเจ้าหน้าที่สถานทูตก็เข้าพื้นที่ไม่ได้ ก็ต้องประสานให้คนที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งอาจจะเป็นนักเรียนที่เรียนอยู่ในนั้นช่วยเป็นคนรวมพล” นางนฤมล กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่แล้ว ไม่เคยนิ่งนอนใจ และคาดว่าจะสามารถรับกลับไทยได้ในเร็ววันนี้ ส่วนกรณีที่มีบางประเทศสามารถรับพลเมืองกลับได้แล้วมาจากปัจจัยที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ พร้อมยืนยันคนไทยทุกคนในเมืองอู่ฮั่นไม่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนา โดยสถานทูตจะคอยดูแลอย่างดีที่สุด

รัฐบาลไม่เคยปกปิดข้อมูลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และจะชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบเสมอเพื่อป้องกันข่าวปลอม และไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ถ้าหากเห็นข่าวใดแล้วไม่มั่นใจว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ หรือการชี้แจงจากทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมล่าช้า สามารถเช็คกับทางโฆษกประจำนายกรัฐมนตรีได้ หรือจะมีการส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยงข้องมีการชี้แจงโดยตรง ซึ่งการออกมาชี้แจงถึงการทำงานของรัฐบาลในเรื่องนี้มีข้อจำกัดและต้องคำนึงถึงเรื่องระหว่างประเทศ ไม่อยากให้ออกมาให้ข่าวในลักษณะที่ไปกดดันการทำงานของทางการจีน แต่จำเป็นต้องออกมาชี้แจงตามข้อเท็จจริง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 63)

Tags: ,
Back to Top