ฮ่องกงเริ่มตรวจเชื้อโควิดครั้งใหญ่ ขณะหลายฝ่ายเรียกร้องให้บอยคอตต์

รัฐบาลฮ่องกงเริ่มทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชนทั้งหมดในฮ่องกงวันนี้ ภายใต้การสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่ชุมชนทางการแพทย์และสาธารณสุขของฮ่องกงแสดงความไม่พอใจ และนักเคลื่อนไหวบางส่วนเรียกร้องให้บอยคอตต์การตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่นี้

การตรวจเชื้อโควิด-19 เริ่มขึ้นในเวลา 8.00 น. ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ โดยทีมแพทย์จากจีนแผ่นดินใหญ่จำนวน 60 รายเป็นผู้ทำการตรวจ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ให้ความช่วยเหลือแก่ฮ่องกงในการรับมือโควิด-19

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ฮ่องกงจำเป็นต้องพาตัวผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการให้เจอโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทำการตรวจหาเชื้ออย่างยุติธรรมและเป็นมืออาชีพ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายในฮ่องกงแสดงความไม่พอใจ โดยมองว่าเป็นความพยายามของจีนที่จะควบคุมเสรีภาพของฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุด 145 รายในช่วงปลายก.ค. เหลือวันละไม่ถึง 25 รายในช่วง 13 วันที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top