โบรกฯแนะ”ซื้อ” CHAYO รับอานิสงส์ NPL เพิ่มหนุนซื้อหนี้เสียมาบริหารดันรายได้-กำไรโต

โบรกเกอร์ แนะนำ “ซื้อ”หุ้น บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) จากโอกาสเข้าซื้อหนี้เสียมาบริหารเพิ่มในช่วงครึ่งหลังปีนี้ หลังเห็นแนวโน้ม NPL พุ่งในกลุ่มธนาคาร เป็นผลจากสถานการณ์โควิด-19 เข้ามากระทบเศรษฐกิจ โดย CHAYO มีความพร้อมด้านแหล่งเงินทุนเพื่อรองรับการเข้าซื้อหนี้ คาดว่าจะผลักดันให้พอร์ตบริหารหนี้เสียเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้

แนวโน้มผลงานครึ่งปีหลังยังเห็นการเติบโตโดดเด่น จากการผ่อนคลายล็อกดาวน์จากมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การติดตามเก็บหนี้ทำได้มากขึ้น และมีบริษัทที่ว่าจ้างติดตามทวงหนี้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น หนุนรายได้เพิ่ม และเตรียมบันทึกกำไรพิเศษจากการประมูลขายทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากกรมบังคับคดีกลับมาเปิดประมูลขาย NPA ตามปกติ ผลักดันให้กำไรครึ่งหลังปีนี้เติบโตโดดเด่น หนุนกำไรทั้งปี 63 เติบโตราว 45-50% จากปีก่อน

ราคาหุ้น CHAYO ปิดภาคเช้า 8.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ +0.62% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.36%

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CHAYO จากปัจจัยหนุนของระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากภาวะโควิด-10 กระทบต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจทำให้เป็นโอกาสของ CHAYO ที่จะซื้อหนี้เสียเข้ามาบริหารได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้พอร์ตการบริหารหนี้เติบโตเกิน 100% ในปี 63 ซึ่ง CHAYO ยังคงเดินหน้าเข้าซื้อหนี้เสียต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อทำให้มูลค่าหนี้เสียในพอร์ตเพิ่มอีก 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ CHAYO จะมีรายได้จากการจัดเก็บหนี้เพิ่มขึ้นได้อีก

ขณะเดียวกันการจัดเก็บหนี้ในไตรมาส 3/63 คาดว่าจะสามารถจัดเก็บหนี้ได้มากขึ้น หลังจากผ่อนคลายล็อกดาวน์ รวมถึงจะมีการบันทึกกำไรจากการประมูลขาย NPA ผ่านกรมบังคับคดีอีก 4 รายการ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตอย่างโดดเด่นของกำไรในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และจะทำให้กำไรของ CHAYO ปีนี้มีโอกาสเติบโตสูงถึง 40%

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ” CHAYO จากมุมมองที่มีโอกาสเข้าซื้อหนี้เสียมาบริหารได้มากขึ้นไนช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องไปถึงต้นปี 64 เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะขายสินเชื่อที่มีหลักประกันในช่วงครึ่งปีหลังต่อเนื่องไปถึงต้นปี 64 ออกมามากหลังจากที่ระดับ NPL ในภาพรวมของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นสูง โดย CHAYO ได้เตรียมความพร้อมของแหล่งเงินทุนที่จะนำมาให้ในการเข้าซื้อหนี้เสียในครั้งนี้ไว้แล้ว โดยคาดว่าในปีนี้จะมีหนี้เสียที่จะซื้อเข้ามาบริหารอีกราว 1-1.1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังจะได้รับปัจจัยหนุนจากการประมูลขาย NPA ผ่านกรมบังคับคดี หลังจากกรมบังคับคดีกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นมา โดยคาดว่าจะมีการบันทึกกำไรจากการขายเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และธุรกิจรับจ้างติดตามหนี้ก็ได้รับงานเพิ่มขึ้นหลังจากปริมาณงานลดลงไปในช่วงล็อกดาวน์ อีกทั้งการจัดเก็บหนี้ในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มจัดเก็บได้มากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ทำให้ผลงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะออกมาค่อนข้างโดดเด่น และทำให้กำไรทั้งปี 63 สามารถโตได้เกือบ 50% จากปีก่อน

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย แนะนำ “ซื้อ” หุ้น CHAYO เนื่องจากเห็นว่าหุ้นกลุ่มบริหารจัดการหนี้เสียยังถือเป็นกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รับอานิสงส์จากแนวโน้มการขายหนี้เสียของธนาคารที่จะออกมากขึ้น เพื่อควบคุมไม่ไห้หนี้เสียสูงเกินไป โดย CHAYO ได้เตรียมแหล่งเงินทุนเพื่อรองรับการซื้อหนี้เสียเข้ามาเพิ่มเติมแล้ว โดยปริมาณหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นจะช่วยต่อยอดรายได้ให้เข้ามาเพิ่มในระยะต่อไป และคาดว่าจะมีพอร์ตหนี้เสียเข้ามาเติมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้

นอกจากนี้ด้านผลงานในครึ่งหลังปีนี้คาดว่าจะออกมาโดดเด่น จากการผ่อนคลายล็อกดาวน์ทำให้การจัดเก็บหนี้กลับมาดีขึ้น และมีลูกค้าใหม่ ๆ จ้างให้ทำงานติดตามหนี้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงยังมีกำไรที่ได้จากการประมูลขาย NPA ผ่านกรมบังคับคดีเข้ามาเสริมอีก ซึ่งจะช่วยผลักดันกำไรทั้งปีนี้เติบโตก้าวกระโดด 45% จากปีก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top