‘ลี กาชิง’ เศรษฐีฮ่องกงซื้อหุ้น Zoom เมื่อ 7 ปีก่อน วันนี้ราคาวิ่งทะลุหมื่นล้านดอลล์

นายลี กาชิง มหาเศรษฐีระดับตำนานวัย 92 ปีของฮ่องกงได้เข้าลงทุนในบริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งมีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของความมั่งคั่งของเขา ขณะที่ธุรกิจของ Zoom เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ประชาชนทั่วโลกต้องทำงานจากที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า นายลีได้เข้าลงทุนในบริษัท Zoom ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว และจนถึงขณะนี้นายลีได้ถือครองหุ้นใน Zoom แล้วประมาณ 8.5% คิดเป็นมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของมูลค่าความมั่งคั่งของเขา

เมื่อคืนนี้ ราคาหุ้น Zoom ปิดตลาดพุ่งขึ้น 40.78% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรในไตรมาส 2 ที่ระดับ 92 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 45 เซนต์/หุ้น และมีจำนวนผู้ใช้บริการงานเฉลี่ยต่อเดือนในไตรมาส 2 อยู่ที่ 148.4 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4,700% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาหุ้น Zoom เมื่อคืนนี้ ทำให้นายลีได้กำไรสูงถึง 3.2 พันล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว ขณะที่ Bloomberg Billionaires Index บ่งชี้ว่า ความมั่งคั่งของนายลีในขณะนี้มีมูลค่าสูงถึง 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์

ราคาหุ้น Zoom พุ่งขึ้น 369% แล้วจากต้นปีนี้ และทะยานขึ้นมากกว่า 8 เท่านับตั้งแต่ทำการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในปีที่แล้ว โดยได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอยู่แต่ในบ้าน และหันมาใช้บริการ Zoom สำหรับการศึกษา การทำงาน และการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top