รฟท.เตรียมเสนอบอร์ดเปิดประมูลโครงการสถานีกลางบางซื่อแปลง A อีกรอบ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.เตรียมเสนอคณะกรรมการรฟท.ในวันที่ 17 ก.ย. ขออนุมัติเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่าลงทุน 11,721 ล้านบาทอีกครั้ง ภายใต้เงื่อนไขทีโออาร์และพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2556 หลังจากการประมูลหาเอกชนร่วมลงทุน (PPP) ครั้งแรกไม่มีเอกชนยื่นซอง

พร้อมกันนี้จะเสนอบอร์ดเพื่อขอนำพื้นที่แปลง E ประมาณ 79 ไร่ มาร่วมกับแปลง A โดยใช้ระเบียบการรถไฟฯ ดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ซึ่งจะจ้างที่ปรึกษา ทบทวนการศึกษา การรวมแปลง A และ E และเป็นสมาร์ทซิตี้ เพื่อดูตัวเลขผลตอบแทน และการพัฒนาที่เหมาะสม

นายวรวุฒิ กล่าวว่า การพัฒนาแปลง A และ E เปิดบริการพร้อมกัน อาจส่งผลต่อสมาร์ทซิตี้มีความคุ้มค่าไปด้วย เพราะจะทำให้มี ผู้เข้ามาใช้พื้นที่มากขึ้น

“จากการหารือฝ่ายกฎหมาย แปลง A ต้องเดินให้สุดทางก่อน ดังนั้นจะขอบอร์ดเปิดประมูลอีกครั้งโดยประกาศเชิญชวนตามทีโออาร์เดิม เนื่องจากหากต้องปรับเปลี่ยนต้องเสนอขออนุมัติคณะกรรมการ PPP ตามกฎหมายร่วมทุนฯเดิม หากไม่มีเอกชนสนใจซื้อซอง หรือมีผู้ซื้อซอง แต่ไม่มีการยื่นประมูล จะยุติการดำเนินการตามทีโออาร์เดิม ขณะที่ได้ขอบอร์ดเรื่องรวมประมูลแปลง A และ E ไว้ด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลา”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top