สภาฯ เห็นชอบรับฟังความเห็นเยาวชนแม้มีความเห็นต่าง เตรียมเสนอรัฐบาล

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน ได้พิจารณาต่อเนื่องถึงรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณามีมติให้รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกมธ.

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายสนับสนุนรายงาน พร้อมแสดงความเห็นว่าการชุมนุมของประชาชนที่เรียกร้องต่อปัญหาความเดือดร้อน ที่ผ่านมา มีนักการเมืองเดินนำหน้าประชาชน ทำให้พลังบริสุทธิ์ของประชาชนหายไป เพราะนักการเมืองแฝงเรื่องอำนาจ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อพลังบริสุทธิ์ของนักศึกษา 100% แต่ขอให้เป็นพลังบริสุทธิ์ต่อไป อย่าให้การเมืองเข้าแทรก

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล กรรมาธิการฯ ยอมรับว่า กมธ. ทำงานภายใต้ข้อจำกัด และไม่สมประกอบ ทำให้นักศึกษาไม่สะดวกใจ และใช้เวทีของ กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน รับฟังความเห็น อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่ของกมธ. นั้น ได้ตัดความมีอคติของแต่ละบุคคลออก เพื่อให้ได้รายงานที่มีความเป็นกลางที่สุด ทั้งนี้ตามเนื้อหาจะพบว่ากมธ.ฯ ทำรายงานที่เข้าข้างกลุ่มเยาวชนมากที่สุด

พร้อมยืนยันว่า การทำงานของกมธ. ไม่ใช่เพื่อรัฐบาล เพราะอย่าลืมว่าสภาฯ เป็นผู้ที่อนุมัติให้ตั้งกมธ.ฯ ชุดดังกล่าว ส่วนที่ต้องเร่งทำงานให้เสร็จก่อนเวลาที่ได้รับ 90 วัน โดยใช้เพียง 30 วัน ก็เพราะไม่ต้องการให้บุคคลใดเห็นว่ากมธ.ฯเตะถ่วงเวลา อีกทั้งต้องการให้รายงานฉบับดังกล่าวทันพิจารณาในสมัยการประชุมปัจจุบัน และทันกับสถานการณ์

ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ากมธ.ฯ ทำงานภายใต้ข้อจำกัดมาก โดยเฉพาะขาดความเชื่อถือ ทำให้เยาวชนตัวจริง ซึ่งเคลื่อนไหวให้รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ให้ความร่วมมือให้ข้อเท็จจริง สำหรับเนื้อหาของรายงานที่เสนอแนะต่างๆ ก็สามารถหาได้ทั่วไปจากสื่อ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และมีแกนนำยึดอำนาจ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หรือ 3 ป. ทำให้เกิดปัญหาภายในประเทศ ทั้งกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นกลุ่มเยาวชนต้องการคุยกับรัฐบาลมากกว่า กมธ.ฯ

“แกนนำรัฐบาลควรรับฟังปัญหาเยาวชนโดยตรง และมีเจตนาเห็นประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่ฟังแบบพิธีการเหมือนตั้งกมธ. เพื่อถ่วงเวลา ดังนั้น 3 ป.ต้องฟัง แต่ที่ผ่านมา ไม่มีท่าทีแก้ปัญหา และให้ตำรวจดำเนินการกับเยาวชนผู้เรียกร้องและเห็นต่าง ทั้งนี้การต่อสู้ของเยาวชนเพื่อปัจจุบันและอนาคตของตนเอง หาก 3 ป. จริงใจ ต้องการแก้ปัญหาก่อนนำไปสู่การนองเลือดต้องรับฟัง เช่น การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทำรัฐธรรมนูญใหม่ที่ต้องไม่ทำเพื่อสืบทอดอำนาจ หากทำ เชื่อว่าจะเป็นตราบาป ปัจจุบันท่านได้อำนาจมากแล้ว ร่ำรวยมาก ควรถอย แต่หากไม่ทำอาจถูกตราหน้าว่าเป็น 3 ป. ที่เป็น 3 ทรราชย์ในอดีต”

นายธีรัจชัย กล่าว

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกมธ. ยอมรับว่า แม้ถูกมองไม่สมประกอบ เพราะมีเพียง ส.ส.ฝั่งรัฐบาล แต่ยืนยันว่ากมธ.ตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากสภาฯ ไม่มีอคติ ส่วนกรณีที่มีส.ส.อภิปรายว่า การทำงานของกมธ. เพื่อซื้อเวลา, เตะถ่วง และเป็นเครื่องมือของรัฐบาล เพราะรัฐบาลสั่งให้ทำ จึงลงพื้นที่เพื่อรับฟังให้ผ่านๆ ไปนั้น โดยส่วนตัวรู้สึกไม่สบายใจ เพราะคำอภิปรายดังกล่าวคือการดูถูกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงดูถูกตนเอง และประชาชน ทั้งนี้ การทำงานควรแยกบทบาทให้ชัดเจนจากฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ โดยฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบและแก้ปัญหาให้ประชาชน ผ่านการตั้งญัตติ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ ส.ส.อภิปรายครบถ้วน 24 คน และกมธ. ชี้แจงแล้ว นายชวน กล่าวว่า การอภิปรายของสมาชิกไม่มีบุคคลใดที่เห็นแย้ง มีเพียงความเห็นต่าง และการวิจารณ์ความไม่สมบูรณ์ และความต้องการเพิ่มเติม ดังนั้นตามข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 88 หากไม่มีผู้คัดค้านและเห็นเป็นอย่างอื่น ถือว่าที่ประชุมเห็นชอบด้วยกับญัตติดังกล่าวและข้อสังเกตในรายงาน ซึ่งจะได้ส่งรายงานฉบับนี้ให้แก่รัฐบาลต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top