‘สาทิตย์’ รวมกลุ่ม ส.ส.ปชป.ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อหนุนแก้ รธน.มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. สุราษฎร์ธานี แถลงจุดยืนพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา(ส.ว.) นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)

โดยเห็นว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้ มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆที่อาจขยายมากขึ้นและอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงเห็นว่า ควรแยกเรื่องการเมือง ออกจากเรื่องสถาบันฯ ซึ่งเรื่องการเมืองที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือการแก้ไขที่มา และอำนาจ ส.ว. โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนจุดยืนนี้

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เห็นตรงกันในมาตรา 272 ที่เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งกลุ่มพวกตนพร้อมลงชื่อในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่นเดียวกันที่กลุ่มตนดำเนินการเรื่องนี้

“เราก็จะขอชื่อเพื่อน ส.ส.ในพรรคอื่นๆให้ร่วมสนับสนุนในร่างนี้ของเราที่คาดว่าจะสามารถหาผู้รับรองได้ 1 ใน 5 ของส.ส. หรือ 98 คน”

สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ต้องขอมติพรรค เพราะมีการอภิปรายในที่ประชุมส.ส.พรรคให้ทราบจุดยืนแล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นชอบในแนวความคิดนี้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถเสนอแก้ไขเองได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลตกลงร่วมกันว่าจะยื่นร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แต่บางพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 272 จึงยื่นแก้ไขในมาตรา 256 เพียงร่างเดียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top