โพลเผยประชาชนหนุนแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี ลดโอกาสเกิดเผด็จการ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่องปลุกคนไทย ร่วมต้านเผด็จการ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,136 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน ที่ผ่านมา

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 70.1% ระบุควรแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี เลือกตั้งใหม่ เพราะช่วยลดโอกาสเกิดเผด็จการ ยึดอำนาจ ใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ รัฐบาลต้องเร่งทำงานหนักสร้างผลงาน ถ้าทำดีก็ได้กลับเป็นรัฐบาลอีก ถ้าไม่ดีและอยู่นานไปเป็นเหตุให้คอร์รัปชั่น เกิดความขัดแย้งคนในชาติ ให้รัฐบาลอยู่สั้น ๆ ปิดช่องให้ฝ่ายตรงข้ามยุยงปลุกปั่นความขัดแย้ง ปิดโอกาสเผด็จการยึดอำนาจ เป็นต้น

ในขณะที่ 29.9% ระบุไม่ควร เพราะ อายุรัฐบาลสั้นไปไม่เห็นผลงาน สิ้นเปลืองงบประมาณเลือกตั้ง เป็นต้น

สำหรับเหตุปัจจัยที่จะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ พบว่า อันดับแรกหรือ 88.5% ระบุรณรงค์ความรักความสามัคคีของคนในชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ รองลงมาคือ 88.3% ระบุ คนไทยทุกคนมีหัวใจประชาธิปไตย ไม่ก่อประเด็นขัดแย้งรุนแรงบานปลาย 87.8% ระบุ ให้คนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์และเก่งกล้า ปกครองประเทศ 86.1% ระบุ คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ 83.0% ระบุ ไม่เผชิญหน้าความรุนแรง ปะทะกันระหว่างกลุ่มหนุนกลุ่มต้าน 82.8% ระบุ สื่อมวลชนช่วยกันสร้างความสงบสุขในบ้านเมือง 82.3% ระบุ ม็อบทำตามกฎหมายการชุมนุมทุกประการ 82.2% ระบุ ทุกฝ่ายหยุดระดม ปลุกปั่น มั่วสุม หยุดความรุนแรงการเมืองทุกรูปแบบ 77.4% ระบุ อย่าให้ฝ่ายการเมืองชี้นำ สร้างความขัดแย้งในชาติ และ 73.2% ระบุ อย่าให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงประเทศไทย จะช่วยไม่ให้เกิดเผด็จการยึดอำนาจ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 93.0% เห็นด้วยต่อการทำตามกฎหมาย ใครผิดว่าไปตามผิด ดำเนินการทุกคดี หยุดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้ ในขณะที่ 7.0% ไม่เห็นด้วย

นายนพดล กล่าวอีกว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า การร่วมต่อต้านเผด็จได้สำเร็จขึ้นอยู่กับหลายเหตุปัจจัยมากกว่าการปลุกเร้าให้ประชาชนมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างเดียว เพราะถ้าคนในชาติมีความรักความสามัคคีกันร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติ มีคนดีคนเก่งคนกล้าปกครองประเทศ มีสื่อสร้างสรรค์ช่วยทำบ้านเมืองสงบสุข ม็อบทุกม็อบทำตามกฎหมายชุนนุม ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงทุกรูปแบบ เลิกเรียกกลุ่มต่าง ๆ ว่า ชังชาติ สลิ่ม อย่าให้ต่างชาติแทรกแซงไทยและแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ในวาระสั้นลงเพื่อใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนแทนการถูกยึดอำนาจด้วยเผด็จการ ผลที่ตามมาคือ การปิดประตูสู่เผด็จการยึดอำนาจน่าจะจบที่รุ่นเราได้

ทั้งนี้ ได้เสนอให้ใช้ทฤษฎี หน้าต่างแตก (Broken Window Theory) เพื่อยับยั้งพฤติกรรมลอกเลียนแบบทำตามกันในการฝ่าฝืนกฎหมายก่อเหตุขัดแย้งรุนแรงบานปลายขึ้นของคนในชาติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top