เมลเบิร์นขยายเวลาล็อกดาวน์อีก 2 สัปดาห์ แม้ติดเชื้อชะลอตัว

นครเมลเบิร์น ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ขยายเวลาล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดออกไปอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังลดลงไม่มากพอ

นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์เมืองเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ ไปจนกระทั่งถึงวันที่ 28 ก.ย. จากกำหนดการเดิมที่มาตรการล็อกดาวน์จะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 ก.ย.

นายแอนดรูวส์กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า “คุณไม่สามารถยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมดได้ เพราะเรากำลังจะเผชิญกับการระบาดรอบสาม”

“เราไม่สามารถเปิดเมืองได้ในตอนนี้ ถ้าเราทำเช่นนั้น เราจะสูญเสียการควบคุมไปอย่างรวดเร็วมาก ผมต้องการให้คริสต์มาสใกล้เคียงกับปกติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และนี่เป็นทางเดียว มาตรการเหล่านี้เป็นทางเดียวที่เราจะไปถึงจุดนั้นได้” มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียกล่าว

ทั้งนี้ แม้รัฐวิกตอเรียรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 63 รายในวันนี้ ซึ่งนับว่าชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับที่พุ่งขึ้นวันละกว่า 700 รายก่อนหน้านี้ แต่ทางการยังไม่ไว้วางใจในสถานการณ์

ออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่งที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อราว 26,000 คน และเสียชีวิต 753 คน จากประชากร 25 ล้านคน อย่างไรก็ตาม มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในเมลเบิร์นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ทำให้รัฐวิกตอเรียกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดรอบสองของออสเตรเลีย โดยคิดเป็น 90% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมดของประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top