ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” จ่อถล่มญี่ปุ่นวันนี้ เตือนภัยสูงสุด

อิทธิพลไต้ฝุ่นไห่เฉินทำให้เกิดคลื่นสูงกระทบชายฝั่งในคาโกชิมะ ซึ่งเป็นจังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น (ภาพ: รอยเตอร์)

พายุไต้ฝุ่น “ไห่เฉิน” ซึ่งมีอานุภาพรุนแรง ยังคงมุ่งหน้าสู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันนี้ ขณะทางการออกประกาศเตือนภัยสูงสุด โดยมีรายงานว่าเกิดฝนตกหนัก ลมแรง และไฟดับเป็นบริเวณกว้าง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่นไห่เฉินกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้โอกินาวาและเกาะอามามิ-โอชิมะในจังหวัดคาโกชิมะ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางตะวันตกของญี่ปุ่น ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์นี้ไปจนถึงเช้าวันจันทร์ พร้อมเตือนให้ประชาชนระมัดระวังฝนตกหนัก ลมแรง คลื่นสูง และน้ำขึ้น

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือไต้ฝุ่น

“ผมขอให้ชาวญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงว่าจะเกิดแม่น้ำเอ่อล้นหรือน้ำขึ้นสูงจนไหลท่วมบ้านเรือน ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารและรีบดำเนินการทันทีเพื่อความปลอดภัยของท่านเอง”

ขณะที่เอ็นเอชเครายงานว่า ไต้ฝุ่นได้ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับมากกว่า 3,000 หลังคาเรือนในจ.โอกินาวาทางใต้ของประเทศ และกว่า 8,000 หลังในเมืองอามามิโอชิมะ

ด้านสำนักงานการจัดการไฟและภัยพิบัติเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากไต้ฝุ่นในโอกินาวาและคาโกชิมะแห่งละ 1 ราย ขณะที่ได้มีการออกคำสั่งอพยพและคำแนะนำต่างๆ แก่ประชาชนมากกว่า 200,000 คนจากกว่า 100,000 หลังคาเรือนในจังหวัดโอกินาวา คาโกชิมะ คุมาโมโตะ และนางาซากิ

บริษัทการรถไฟคิวชูประกาศหยุดให้บริการรถไฟหัวกระสุนและรถไฟท้องถิ่นในวันจันทร์นี้ ขณะที่บริษัทรถไฟเวสต์เจแปนตัดสินใจยกเลิกบริการรถไฟหัวกระสุน ซันโย ชินคันเซ็น ที่วิ่งระหว่างฮิโรชิมาและฮากาตะ ตลอดทั้งวันจันทร์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ของวันอาทิตย์ ไต้ฝุ่นไห่เฉินกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ความเร็วประมาณ 30 กม./ชม. ห่างจากเกาะยากุชิมะออกไปราว 170 กม. โดยมีความกดอากาศ 935 เฮกโตปาสกาลที่ศูนย์กลางของพายุ และกำลังลมสูงสุด 234 กม./ชม.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะคิวชูอาจเผชิญกับปริมาณน้ำฝนสูงถึง 600 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชม.จนถึงเวลา 6.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ขณะที่เมืองอามามิ ทางเหนือของคิวชู และภูมิภาคโตไกทางตอนกลางบนเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น อาจมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 400 มม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top