ออสเตรเลียตรวจสอบการใช้งานแอปสโตร์ของ “แอปเปิล-กูเกิล” หวั่นผูกขาดตลาด

คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการจะดำเนินการตรวจสอบการใช้งานและการแชร์ข้อมูลบนแอปสโตร์ ตลอดจนการแข่งขันระหว่างแอปสโตร์ของแอปเปิลและกูเกิล

ขณะเดียวกัน ACCC จะพิจารณาถึงความจำเป็นด้านความโปร่งใสในการกำหนดราคาสำหรับตลาดแอปพลิเคชั่นมือถือในออสเตรเลีย

“คณะกรรมการกำลังตรวจสอบวิธีใช้งาน และการแชร์ข้อมูลในระบบนิเวศของแอป ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่กูเกิลและแอปเปิลได้จากการควบคุมแอปสโตร์สำคัญๆ ของพวกเขา”

เดเลีย ริกคาร์ด รองประธาน ACCC ระบุในแถลงการณ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบมากขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อาทิ เฟซบุ๊ก และ กูเกิล จะต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทเหล่านั้นจะไม่ใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิดและบ่อนทำลายการแข่งขัน มิฉะนั้น รัฐบาลจะดำเนินมาตรการควบคุมครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีจำเป็นจะต้องยอมรับกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวภายในเดือนพ.ย. 2563 ไม่เช่นนั้น รัฐบาลจะทำการกำหนดมาตรการควบคุมบริษัทเหล่านั้น

ทั้งนี้ ACCC ได้กำหนดให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมการซื้อและใช้งานแอปสโตร์ในประเทศเป็นเวลา 5 ปี โดยให้จัดทำรายงานในทุกๆ 6 เดือน เพื่อตรวจสอบตลาดการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลภายในประเทศ ซึ่งคาดว่า รายงานฉบับสุดท้ายจะถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงเดือนมี.ค. 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top