คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการจะดำเนินการตรวจสอบการใช้งานและการแชร์ข้อมูลบนแอปสโตร์ ตลอดจนการแข่งขันระหว่างแอปสโตร์ของแอปเปิลและกูเกิล
ขณะเดียวกัน ACCC จะพิจารณาถึงความจำเป็นด้านความโปร่งใสในการกำหนดราคาสำหรับตลาดแอปพลิเคชั่นมือถือในออสเตรเลีย
“คณะกรรมการกำลังตรวจสอบวิธีใช้งาน และการแชร์ข้อมูลในระบบนิเวศของแอป ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่กูเกิลและแอปเปิลได้จากการควบคุมแอปสโตร์สำคัญๆ ของพวกเขา”
เดเลีย ริกคาร์ด รองประธาน ACCC ระบุในแถลงการณ์
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบมากขึ้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาเปิดเผยว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อาทิ เฟซบุ๊ก และ กูเกิล จะต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทเหล่านั้นจะไม่ใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิดและบ่อนทำลายการแข่งขัน มิฉะนั้น รัฐบาลจะดำเนินมาตรการควบคุมครั้งใหม่
ก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียระบุว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีจำเป็นจะต้องยอมรับกฎระเบียบใหม่ดังกล่าวภายในเดือนพ.ย. 2563 ไม่เช่นนั้น รัฐบาลจะทำการกำหนดมาตรการควบคุมบริษัทเหล่านั้น
ทั้งนี้ ACCC ได้กำหนดให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมการซื้อและใช้งานแอปสโตร์ในประเทศเป็นเวลา 5 ปี โดยให้จัดทำรายงานในทุกๆ 6 เดือน เพื่อตรวจสอบตลาดการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลภายในประเทศ ซึ่งคาดว่า รายงานฉบับสุดท้ายจะถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงเดือนมี.ค. 2564
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)
Tags: ACCC, App Store, Facebook, Google, กูเกิล, คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย, ออสเตรเลีย, เดเลีย ริกคาร์ด, เฟซบุ๊ก, แอปสโตร์, แอปเปิล