รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเปิดฉากประชุมหารือประเด็นโควิด-ข้อพิพาททะเลจีนใต้

รัฐมนตรีต่างประเทศ 10 ชาติในกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มประชุมประจำปีในวันนี้ โดยมีวาระเร่งด่วนว่าด้วยเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ทั้งนี้ การประชุมกลุ่มย่อยของอาเซียนจัดขึ้นผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศทำได้ยาก ตามกำหนดการเดิมนั้นการประชุมจะจัดขึ้นในเดือนส.ค. ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยการประชุมจะมีไปจนถึงวันเสาร์นี้ (12 ก.ย.)

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การระบาดของโควิด-19 จะเป็นประเด็นหลักในการหารือ ตามที่ระบุไว้ในร่างแถลงการณ์ร่วมที่สำนักข่าวเกียวโดได้รับข้อมูล ซึ่งจะเปิดเผยให้ทราบเมื่อสิ้นสุดการประชุม

หนึ่งในประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือคือ ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ หลังมีความตึงเครียดเกิดขึ้นเนื่องจากสหรัฐปฏิเสธคำกล่าวอ้างของจีนที่อ้างสิทธิ์ในทรัพยากรนอกชายฝั่งซึ่งกินพื้นที่ส่วนใหญ่ในน่านน้ำทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ลี้ภัยอยู่ในบางประเทศของกลุ่มอาเซียน หลังจากหลบหนีออกจากรัฐยะไข่ทางตะวันตกของเมียนมา ไปยังบังกลาเทศเพื่อหลบหนีการกวาดล้างของทหาร

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกทั้ง 10 ในกลุ่มอาเซียน ประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top