สธ.พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 5 ราย 1 ในนั้นเป็นคนไทยคนแรกติดเชื้อนอกประเทศจีน

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญการสอบสวนโรค 3 ด้านยืนยันการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 5 รายวันนี้ โดยเป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น 4 ราย และคนขับแท็กซี่ชาวไทย 1 ราย

ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวม 19 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 12 ราย และกลับบ้านแล้ว 7 ราย โดยผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกคนมีอาการดีขึ้น

“ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย เป็นชาวจีนมาจากอู่ฮั่น 4 ราย และคนไทยที่ขับแท็กซี่อีก 1 ราย ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีน” นพ.สุขุม กล่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมของทั่วโลกขณะนี้เริ่มพบผู้ป่วยภายในประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เป็นต้น

สำหรับการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของระบบเฝ้าระวังของประเทศไทย ซึ่งมีการยกระดับตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้พบผู้ป่วยสามารถเข้าไปควบคุมไม่ให้แพร่กระจายไปในวงกว้าง

ทั้งนี้ จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญความเสี่ยงที่คนไทยมีจะสัมผัสเชื้อปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น และขอแนะนำให้คนไทยปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม

ขอเชิญชวนประชาชนพกหน้ากากอนามัยจากผ้าไว้ติดตัวเพื่อป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากที่กระทรวงสาธารณสุขได้ขยายการเฝ้าระวัง และคัดกรองโรคไปยังผู้ที่มีอาชีพสัมผัสกับกลุ่มชาวจีนจึงสามารถตรวจจับผู้ป่วยผู้ขับรถโดยสารสาธารณะรายนี้ได้ ขณะนี้ทีมสอบสวนและควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ครบถ้วนแล้ว ซึ่งในกรณีคนขับแท็กซี่นั้นได้หยุดให้บริการหลังจากมีอาการป่วย

จึงขอให้ผู้ที่ใช้บริการรถแท็กซี่ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อไวรัส และได้ติดตามกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับคนขับแท็กซี่ได้ครบถ้วนรวม 13 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 ราย โดยผลการตรวจเบื้องต้นทุกรายเป็นลบ

“คนไทยก็ยังมีความเสี่ยง ตราบใดที่ยังมีนักท่องเที่ยวเดินไปเดินมา แต่ไม่ได้มาก เรามีแผนป้องกัน 5 ระดับ พยายามควบคุมให้เกิดการแพร่ในวงจำกัด” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top