“วันนอร์”แนะนายกฯ ลาออกจากตำแหน่งปลดล็อกวิกฤตการเมือง-เศรษฐกิจ

นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวในการอภิปรายฯ ว่า ต้นเหตุของวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นผลพวงจากการใช้อำนาจเผด็จการตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อ้างว่าเป็นธรรม แต่ขณะเดียวกันก็เอื้อประโยชน์ต่อบางคนบางกลุ่ม

รัฐบาลบริหารประเทศต่อเนื่องมานานแต่ล้มเหลวจึงไม่สามารถอ้างผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ตลอดช่วงระยะเวลา 6 ปีที่เป็นนายกรัฐมนตรีมีการกู้เงินต่อเนื่อง คิดเป็นวงเงินรวม 3.4 ล้านล้านบาท หากยังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปก็คิดว่าคงมีการกู้เพิ่มอีก ซึ่งเป็นการนำเงินในอนาคตมาใช้โดยไม่บอกจะหาเงินจากที่ไหนมาใช้หนี้

“ท่านใช้วิธีบริหารง่ายๆ ทำงบประมาณแล้วใช้ไป ถ้าไม่พอก็กู้มา ถ้าเก็บรายได้ไม่พอก็กู้เพิ่มเติม อย่างนี้ใครๆ ก็บริหารได้ ถ้าไปบริหารบริษัท หรือเป็นหัวหน้าครอบครัวก็เจ๊งแต่แรก เพราะมีแต่กู้ๆ แล้วความเชื่อถือรัฐบาลจะมีอย่างไร”

นายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขณะที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ (GDP)หดตัวลดลง สัดส่วนหนี้สาธารณะจะเพิ่มขึ้นสวนทางกันจาก 46-47% ไปอยู่ที่กว่า 50% ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลังของประเทศ ส่วนหนี้ครัวเรือนก็น่าเป็นห่วงเพราะมีมากถึง 13 ล้านล้านบาท หรือสัดส่วน 82% ของจีดีพี ทำให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง

ส่วนหนึ่งของปัญหาเศรษฐกิจมาจากการดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน โดยเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 31-32 บาท/ดอลลาร์ ถือว่าแข็งค่าเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกและการท่องเที่ยว แทนที่ควรจะอยู่ที่ระดับ 36-38 บาท/ดอลลาร์ ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า วิกฤตทางการเมืองไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมาตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปี 57 ที่ต่างชาติไม่ให้การยอมรับ เช่น การใช้อำนาจเผด็จการเพื่อยุบพรรคการเมืองซึ่งส่งผลกระทบต่อสมาชิกพรรคที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของผู้บริหารพรรค

“ผมพูดด้วยความเคารพและความหวังดี ที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีตอนปฏิวัติก็อย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ควรใช้เวลานานขนาดนั้น แต่ที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีในสภาขณะนี้ ท่านบอกว่าสภาเป็นคนเลือก แต่เป็นรัฐธรรมนูญปี 60 ที่เป็นการสืบทอดอำนาจ…ให้ ส.ว. 250 คนมาเลือกคนที่แต่งตั้งมา ชงเองกินเอง ไม่อยากพูดว่าฉ้อฉลก็เกินไป เดี๋ยวนี้รู้ทันกันหมด”

นายวันมูหะหมัดนอร์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนเองคงไม่มีอะไรมากไปกว่าเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเสียสละลาออกจากตำแหน่ง หากเห็นแก่ชาติบ้านเมือง เห็นแก่ประชาชน เพราะหมดเวลาของการใช้อำนาจที่ไม่ตรงไปตรงมาแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top