‘พรเพชร’ ยัน ส.ว.มีอิสระทางความคิดในการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องเป็นมติ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิ) กล่าวว่า คงไม่มีการพูดคุยกันในวิปวุฒิ เพื่อหามติของส.ว.เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการประชุมวันที่ 23-24 ก.ย.แต่อย่างใด เพราะ ส.ว.ไม่เหมือนพรรคการเมือง ที่ต้องทำอะไรเป็นมติพรรค ตนในฐานะประธานส.ว.และประธานวิปวุฒิไม่เคยสั่งอะไรเรื่องนี้

โดยยืนยันว่าส.ว.เป็นอิสระ ตนไม่ได้พูดคุยติดต่อกับใคร รวมถึงขณะนี้ไม่ได้พูดคุยกับรัฐบาล เรื่องว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือไม่ด้วย

นายพรเพชร กล่าวว่า การจะแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของ ส.ส.และส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ และจะต้องฟังเสียงของประชาชน ที่ขณะนี้กำลังมีการใช้สื่อโซเชียลในการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง แต่ต้องรอดูการเปิดเวทีในรัฐสภาในวันที่ 23-24 ก.ย.ที่ญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเข้าที่ประชุม ตอนนี้มีทั้งคนเห็นด้วยและเห็นต่าง ส่วนตนเองต้องทำหน้าที่เป็นประธาน และเป็นหนึ่งในผู้ใช้รัฐธรรมนูญคงจะไปวิเคราะห์ไม่ได้

ส่วนการชุมนุมของนักศึกษามีผลกดดันต่อการตัดสินใจของส.ว.หรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตนไม่ขอให้ความเห็น แต่ยืนยันว่าการทำหน้าที่ของตนอยู่บนผลประโยชน์ชาติ 100% โดยมีหน้าที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top