‘อนุทิน’ พร้อมส่งเครื่องบินรับคนไทยจากอู่ฮั่น 4 ก.พ.รอทางการจีนตอบรับ

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางการไทยได้ประสานงานไปทางอุปทูตจีนว่าจะส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอูฮั่นในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ซึ่งคงต้องรอทางจีนตอบรับว่าพร้อมจะให้ดำเนินการได้ตามกำหนดดังกล่าวหรือไม่ โดยขณะนี้มีจำนวนคนไทยในอู่ฮั่น 160 คน แต่ได้ลงทะเบียนว่าต้องการเดินทางกลับ 140 คน          

“ไม่ต้องเร่ง จะเร่งเพื่ออะไรสร้างภาพเหรอ ดูว่าเราพร้อมเขาพร้อม”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังเปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ก.พ.นายกรัฐมนตรีได้เรียกหารือคณะกรรมการต่อต้านโรคระบาด ก็จะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งการรับตัวคนไทยกลับมาจะต้องทำตามมาตรฐานสากลทุกอย่างเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยหากจำเป็นต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันก็จะต้องดำเนินการ และอาจประสานกับหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมมือในการช่วยดูแลคนไทยกลุ่มดังกล่าวด้วย

นายอนุทิน แถลงในวันนี้ว่า กระทรวงเตรียมจัดส่งทีมแพทย์ไปยังเมืองอู่ฮั่นเพื่อรับคนไทยกลับมายังประเทศไทย โดยเป็นทีมแพทย์ 8 คน ประกอบด้วย แพทย์ด้านฉุกเฉิน แพทย์ด้านโรคระบาด จิตแพทย์ พยาบาล และเวชภัณฑ์จำเป็น ทั้งนี้เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้วจะต้องดำเนินการกักตัวไว้ 14 วันเพื่อป้องกันให้คนไทยปลอดภัย แต่เชื่อว่าก่อนเดินทางออกมาจากจีนจะต้องได้รับการตรวจละเอียดว่าปราศจากอาการไข้และเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งขณะนี้สถานที่ของกระทรวงที่มีความพร้อม 3-4 แห่ง แต่คงต้องหารือนายกรัฐมนตรีก่อนว่าจะใช้สถานที่ใด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริการ ผู้อำนวยการโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า

จำนวนผู้ติดเชื้อที่พบในประเทศไทยยังคงอยู่ที่ 19 คน และไม่พบผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเพิ่มอีก 1 คน ขณะที่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มอีก 38 คน เป็น 382 คนกระจายอยู่ในหลายจังหวัด โดยพบที่สนามบิน 40 คน เดินทางมาโรงพยาบาลด้วยตนเอง 332 คน นอกจากนั้นเป็นการได้รับแจ้งจากโรงแรม มัคคุเทศน์ ศูนย์รับแจ้งผู้ป่วย 10 คน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การใช้หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องใช้หน้ากากทางการแพทย์ พร้อมสั่งการให้องค์การเภสัชผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัสโคโรนาเพื่อนำออกมาขายในราคาต่ำกว่าทุน ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และอุปกรณ์อื่นๆ นอากจากนั้นยังเตือนประชาชนอย่าทิ้งหน้ากากในที่สาธารณะ แต่ต้องระมัดระวังการกำจัดด้วย เพราะจะเพิ่มโอกาสการแพร่เชื้อต่างๆ ควรห่อกระดาษและถุงพลาสติกให้มิดชิดทิ้งลงถังขยะที่มิดชิด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมรณรงค์ Big Cleaning Week ในสัปดาห์นี้เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนั้น ในการแถลงข่าววันนี้ทางทีมแพทย์จากโรงพยาบาลราชวิถี ได้มาร่วมแถลงข่าวโดยเปิดเผยวิธีการรักษาผู้ป่วยจากจีนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงในช่วง 10 วันจนถึงขั้นมีแนวโน้มต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่หลังจากให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ร่วมกับยาต้านไวรัสเอดส์ขององค์การเภสัชกรรมก็พบว่าอาการดีขึ้นภายใน 48 ชม.ผลการตรวจเชื้อจากบวกเป็นลบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top