สธ.วางมาตรการเชิงรุกพร้อมรับมือการระบาดโควิดรอบ 2

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยืนยันว่า สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้แม้จะพบการติดเชื้อในประเทศจากผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นดีเจ แต่ยังไม่ถือว่าเป็นการระบาดระลอกสองภายในประเทศแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าสาธารณสุขมีความพร้อมรับมือหากจะมีการระบาดระลอกสองในประเทศ ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลทั่วประเทศมีศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีระดับอาการรุนแรงได้มากถึง 1,000 คนต่อวัน และหากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง สามารถรองรับได้มากถึง 1,700 คนต่อวัน

“ตอนนี้ ถ้าในกรุงเทพฯ เราสามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ในกรณีที่รุนแรง ต้องเข้า ICU ได้มากถึง 230 คน/วัน แต่ถ้าไม่รุนแรง เราสามารถรับได้ 400 คน/วัน หากเป็นโดยรวมทั่วประเทศแล้ว จะรองรับได้ 1,000-1,700 คน/วัน”

นพ.สมศักดิ์ระบุ

อธิบดีกรมการแพทย์ ยังระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยดำเนินมาตรการในเชิงรุกที่ล่วงหน้าไปกว่าสถานการณ์จริง 1 ขั้น และจะยังดำเนินมาตรการในแนวทางนี้ต่อไป

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า นอกจากความพร้อมของจำนวนเตียงในการรองรับผู้ป่วยโควิด หากมีการระบาดระลอกสองแล้ว ในส่วนของยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ก็ยังมีเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นยาฟราวิพิราเวียร์ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งสถานพยาบาลทั้งในกรุงเทพ และเขตบริการสุขภาพในต่างจังหวัดยืนยันว่ามีเพียงพอรองรับผู้ป่วย

อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะเป็นกลไกสำคัญ คือความร่วมมือของภาคประชาชน โดยขอเน้นย้ำให้ประชาชนคำนึงถึงการลดความเสี่ยงของตัวเอง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในขณะที่ด้านสาธารณสุข และเครือข่ายต่างๆ จะร่วมกันใช้สรรพกำลังที่มีอยู่อย่างเต็มที่ในการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การระบาดระลอกสองที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีผู้ป่วยหลักร้อยหรือหลักพันคนต่อวัน และเห็นว่าเราอาจจะยังต้องอยู่กับโควิด-19 ไปอีกระยะ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ คือ การมีสติ การสื่อสารอย่างเข้าใจ และใช้ความสามัคคีร่วมกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top