จีนไม่รามือเข็นข้อจำกัดใหม่คุมนักการทูตสหรัฐทั่วประเทศ-ฮ่องกง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนประกาศข้อจำกัดใหม่เกี่ยวกับกิจกรรมของนักการทูตสหรัฐที่ทำงานในจีนและฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐดำเนินมาตรการเดียวกันกับนักการทูตจีนในสหรัฐ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนโพสต์แถลงการณ์ออนไลน์ในวันศุกร์ว่า กฎเกณฑ์ใหม่จะบังคับใช้กับนักการทูตอาวุโส และบุคลากรอื่นๆ ทั้งหมดที่สถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง และที่สถานกงสุลทั่วประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม โฆษกระบุว่า จีนสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือตามปกติระหว่างทุกภาคส่วนของสองประเทศ และข้อจำกัดต่างๆ อาจถูกยกเลิก หากสหรัฐยกเลิกมาตรการที่กำหนดขึ้นในเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา

โฆษกระบุว่า “เราขอเรียกร้องอีกครั้งให้สหรัฐแก้ไขความผิดพลาดในทันที และยกเลิกข้อจำกัดที่ไม่เหมาะสมที่กำหนดกับสถานทูต, สถานกงสุล และเจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลของจีน โดยจีนจะดำเนินการโต้ตอบกับการกระทำของสหรัฐ”

ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อจำกัดใหม่ของจีน ขณะที่นักการทูตสหรัฐเผชิญกับข้อจำกัดต่างๆ อยู่แล้วเกี่ยวกับการเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ของจีน และการเดินทางไปยังวิทยาลัยต่างๆ

ส่วนสหรัฐกำหนดให้นักการทูตจีนต้องรายงานเกี่ยวกับการเดินทางและการประชุมต่างๆ อันเป็นความพยายามที่จะป้องกันการแทรกแซงภายในชุมชนชาวจีนในต่างประเทศและนักศึกษาต่างชาติ

สหรัฐได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการขาดความเท่าเทียมในการเข้าถึงสื่อ โดยระบุว่านักการทูตจีนสามารถแสดงความเห็นในสื่อของสหรัฐ ขณะที่นักการทูตของสหรัฐกลับถูกปิดกั้นในการเข้าถึงสื่อของรัฐบาลจีน

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประท้วงเกี่ยวกับการที่หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ปฏิเสธที่จะเผยแพร่บทความแสดงความเห็นของนายเทอร์รี แบรนสแตด เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน โดยพีเพิล เดลีระบุว่า บทความแสดงความเห็นดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานด้านบรรณาธิการ

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีนเกี่ยวกับการค้า, เทคโนโลยี และประเด็นอื่นๆ ได้ลุกลามมาถึงด้านการทูตและสื่อ โดยสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในฮิวสตันในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และจีนตอบโต้ด้วยการสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู

นอกจากนี้ สหรัฐยังจำกัดจำนวนชาวจีนที่ทำงานในบริษัทสื่อของรัฐบาลจีนในสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มีการปลดผู้สื่อข่าว 60 คน และลดระยะเวลาการขอวีซ่าจาก 1 ปีลงเหลือ 3 เดือน ขณะที่จีนเองก็ได้ตอบโต้ด้วยการชะลอการต่ออายุใบรับรองนักข่าวของสื่อสหรัฐในจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top