“จุรินทร์”เสนอหารือร่วมวิป 3 ฝ่าย หาจุดร่วมแก้รัฐธรรมนูญบนแนวทางสันติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นระหว่างการสัมนาข้าราชการกรมการค้าภายในที่จังหวัดนครราชสีมาต่อสถานการณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า มาถึงจุดนี้นับเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ดูเหมือนในภาพรวมถือว่าทุกฝ่ายในสังคมเห็นไปในทางเดียวกันแล้วว่าควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ยังมีทั้งจุดเหมือนและจุดต่างกันในเรื่องเนื้อหา และรูปแบบ ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญจะสัมฤทธิ์ผลได้จริงนั้นอย่างน้อย 3 ฝายต้องเห็นพ้องต้องกันคือ สส.รัฐบาล สส.ฝ่ายค้านไม่น้อยกว่า 20% และวุฒิสมาชิกไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ก่อนนำไปสู่การทำประชามติถามประชาชน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เห็นพ้องด้วย การแก้รัฐธรรมนูญก็จะไม่สามารถทำได้จริง ทำได้แค่ยื่นญัตติ

เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้เกิดผลสัมฤทธิ์จริง จึงขอเสนอให้วิปทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วยวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและวิปวุฒิสภา ได้ประชุมหารือกัน เพื่อหาข้อสรุปร่วม ว่ามีประเด็นใดบ้างที่จะนำไปสู่การแก้ไขได้สำเร็จ แล้วร่วมมือร่วมใจกันบนแนวทางสันติ เพื่อให้เรามีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นกว่าฉบับปัจจุบันได้

สำหรับ ปชป. นั้นมีจุดยืนชัดเจนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ตั้งแต่การกำหนดเป็นเงื่อนไขก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล และได้ร่วมเสนอร่างแก้ไขในนามพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว โดยให้มีการเลือก สสร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และเพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จได้จริง การหารือร่วมกันระหว่างวิปทั้ง 3 ฝ่าย ที่เป็นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตัวจริงในรัฐสภาจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยได้มอบหมายให้วิปของพรรคประชาธิปัตย์เร่งไปหารือเรื่องนี้กับวิปรัฐบาลแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top