ซอฟต์แบงก์ เตรียมขายธุรกิจชิป Arm ให้ Nvidia วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น เตรียมขายหุ้นที่ทางเครือบริษัทถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท Arm ซึ่งเป็นผู้ออกแบบชิปของอังกฤษ ให้กับ Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ ในวงเงินสูงสุด 4 หมื่นล้านดอลลาร์

การขายหุ้นดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนมี.ค. 2565 หลังได้รับการอนุมัติจากฝ่ายกำกับดูแล โดยซอฟต์แบงก์เปิดเผยว่า ทางเครือบริษัทรวมถึงกองทุนเพื่อการลงทุนในด้านเทคโนโลยีของบริษัท จะได้ถือหุ้นของ Nvidia เป็นสัดส่วนสูงสุด 8.1% ผ่านข้อตกลงที่อยู่ในรูปปของเงินสดและหุ้น

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์ได้ซื้อกิจการของ Arm เมื่อปี 2559 ในวงเงิน 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ปัจจุบัน ซอฟต์แบงก์ถือหุ้นของ Arm ในสัดส่วน 75% ส่วนอีก 25% ที่เหลือเป็นของกองทุน Vision Fund ซึ่งเป็นกองทุนของซอฟต์แบงก์เองเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ซอฟต์แบงก์ได้ประกาศแผนขายสินทรัพย์ในวงเงิน 4.5 ล้านล้านเยน (4.24 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อปรับปรุงฐานะการเงินให้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงการขายหุ้นในบริษัทที-โมบาย ยูเอส อิงค์ และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง

สำหรับปีการเงิน 2562 ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. ซอฟต์แบงก์ขาดทุนสุทธิเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลจากการลงทุนที่ล้มเหลว

ก่อนหน้านี้ นายมาซาโยชิ ซัน ประธานและซีอีโอของซอฟต์แบงก์ เคยกล่าวไว้ว่าการขายธุรกิจ Arm เป็นทางเลือกอย่างหนึ่ง โดยขณะนั้นได้มีการเจรจาไว้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top