CONSENSUS: โบรกฯเชียร์”ซื้อ”SF ผลงานปี 63 โตรับอัตราเช่าพื้นที่ศูนย์การค้า

โบรกเกอร์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF) หลังมองแนวโน้มของผลการดำเนินงานปีนี้ยังคงเติบโตจากธุรกิจหลักในโครงการศูนย์การค้าที่มีอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นเป็น 94-95% จากปีก่อนที่ 91% นับเป็นอัตราระดับสูง รวมไปถึงการรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการที่เปิดให้บริการในปีก่อน คือ โครงการมาร์เก็ตเพลส ดุสิต และเพชรเกษม พาวเวอร์ เซ็นเตอร์

ขณะเดียวกัน ปีนี้ยังมีโอกาสปรับเพิ่มค่าเช่าในบางโครงการขึ้นอีกราว 3-5% เช่น โครงการเมกา บางนา และโครงการเอสพลานาด รัชดาภิเษก ทำให้มีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น ช่วยหนุนการเติบโตด้วย ทั้งนี้ ด้วยโครงการที่เปิดให้บริการมีอัตราการเช่าสูง ทำให้มีรายได้ค่าเช่าเข้ามาต่อเนื่อง ก็ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของ SF ให้ไม่มีความผันผวน ทำให้มีความน่าสนใจลงทุน

ช่วงบ่ายหุ้น SF อยู่ที่ 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 1.87% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.81%

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า อัตราการเช่าเพิ่มขึ้นศูนย์การค้าของ SF ในปีนี้เพิ่มจาก 91% เป็น 95% เป็นผลจากการทยอยเปิดให้บริการพื้นที่ในส่วนต่อขยายของโครงการเมกา บางนา ต่อเนื่องจากปลายปีก่อน โดยถือเป็นโครงการที่มีอัตราการเช่าสูงเกือบ 99% ประกอบกับ รับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการมาร์เก็ต เพลส ดุสิต และโครงการเพชรเกษม พาวเวอร์ เซ็นเตอร์ ช่วยหนุนรายได้ให้เติบโตขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ รายได้ที่สูงขึ้นก็จะผลักดันให้กำไรของ SF ในปีนี้เติบโตราว 6% จากปีก่อน ซึ่งยังคงมาจากการเติบโตธุรกิจหลัก รวมถึงยังมีโอกาสปรับเพิ่มค่าเช่าขึ้นในบางโครงการอีกราว 5% เช่น โครงการเมกา บางนา โครงการเอสพลานาด รัชดาภิเษก เป็นต้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้กับผลการดำเนินงาน

นางสาวสุธาทิพย์ พีรทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่ากำไรของ SF ในปีนี้จะเติบโต 7% จากปีก่อน หลังจะรับรู้รายได้เต็มปีจาก 2 โครงการ คือ โครงการมาร์เก็ตเพลส ดุสิต และโครงการเพชรเกษม พาวเวอร์ เซ็นเตอร์ ซึ่งมีอัตราการเช่ากว่า 80% ทั้ง 2 โครงการ ประกอบกับยังทยอยรับรู้รายได้ค่าเช่าที่เพิ่มมาก จากการทยอยเปิดส่วนขยายโครงการมาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่ เฟส 2 ในไตรมาส 1/63

นอกจากนี้ โครงการเมกา บางนา ยังมีอัตราการเช่าที่อยู่ในระดับสูงราว 98-99% หลังจากทยอยเปิดส่วนต่อขยายในปีก่อน และทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมกับคาดว่าในปีนี้เมกา บางนา อาจจะปรับเพิ่มค่าเช่าอีกราว 3-5% รวมไปถึง โครงการเอสพลานาด รัชดาภิเษก ขณะที่ปีนี้โครงการของ SF ที่มีอยู่ในพอร์ตนับว่ามีอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นเป็น 94-95% จากปีก่อนที่ 91% ทำให้คาดว่าผลการดำเนินงานของ SF จะไม่ผันผวนจากรายได้ค่าเช่าที่เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ SF ในปีนี้ มีทิศทางดีต่อเนื่อง โดยคาดการณ์กำไรขยายตัวราว 5.7% จากปีก่อน จากธุรกิจหลักที่ยังคงสร้างการเติบโต และมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างมีความมั่นคง โดยในส่วนของพื้นที่เช่าโครงการค้าปลีกจะรับรู้รายได้เต็มปีของโครงการใหม่ ๆ ที่เพิ่งเปิดให้บริการในปีก่อน เช่น โครงการมาร์เก็ตเพลส ดุสิต และโครงการเพชรเกษม พาวเวอร์ เซ็นเตอร์ ขณะเดียวกันในส่วนของอัตราการเช่าพื้นที่ในโครงการทั้งหมดก็ยังอยู่ในระดับสูงเกือบ 95%

ทั้งนี้ SF มีโครงการที่โดดเด่นในด้านอัตราการเช่า คือ เมกา บางนา ที่มีอัตราการเช่าสูงถึง 99% และอาจจะปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มอีก 3-5% ในปีนี้ ก็จะยิ่งผลักดันรายได้ให้เพิ่มขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top