สธ.คิกออฟ Big Cleaning Week พรุ่งนี้ เน้นพื้นที่เสี่ยง

สธ.คิกออฟ Big Cleaning Week พรุ่งนี้ เน้นสถานที่ราชการ-รถรับจ้าง-รถโดยสารสาธารณะ-ร้านอาหาร-โรงแรม-ปั๊มน้ำมัน

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง แถลงว่า ในวันพรุ่งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อประกาศดีเดย์จัดกิจกรรม Big Cleaning Week เพื่อสร้างความรอบรู้ประชาชน ปรับพฤติกรรมสุขอนามัยส่วนบุคคล

เชิญชวนร่วมกันทำความสะอาดบ้านเรือน สถานที่ทำงาน สถานที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ทำไปพร้อมกับทุกภาคส่วน โดยจะเน้นสถานที่ราชการ, รถรับจ้าง, รถขนส่งมวลชน, รถไฟฟ้า, ร้านอาหาร, โรงแรม และ ปั้มน้ำมัน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สะสมที่พบในประเทศไทยยังคงมี 19 รายเท่าเดิม โดยกลับบ้านได้แล้ว 8 ราย และยังนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 11 ราย

ขณะที่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวังตั้งแต่ 3 ม.ค.-2 ก.พ.63 ทั้งหมด 485 ราย เพิ่มขึ้น 103 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่คัดกรองจากสนามบิน 43 ราย และเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 442 ราย

ในจำนวนดังกล่าวอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 97 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 388 ราย

ส่วนสถานการณ์ทั่วโลกใน 26 ประเทศ ตั้งแต่ 5 ม.ค.-2 ก.พ.63 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 14,553 ราย ส่วนประเทศจีน ข้อมูล ณ วันที่ 2 ก.พ.63 พบผู้ป่วย 14,380 ราย เสียชีวิต 304 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อเป็นการซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติงาน และเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตรายและหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคในระดับจังหวัดทั่วประเทศ

ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาประมาณ 500 คน เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการตรวจจับโรค วินิจฉัย ดูแลรักษา และควบคุมโรคในพื้นที่ หลังจากนั้นได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ และผู้ป่วยในเกณฑ์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและติดตามแนวทางการรักษาพยาบาล การดูแลผู้ป่วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top