ประธานโอลิมปิกสากลเล็งเยือนญี่ปุ่น ต.ค.นี้ หารือหนุนจัดกีฬาปีหน้า

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสด้านกีฬาโอลิมปิกเปิดเผยว่า นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แสดงความปรารถนาที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อเข้าพบกับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

นายโยชิโร โมริ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกคาดว่า นายบาคและนายซูงะจะจัดการประชุมทางโทรศัพท์อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 23 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดย มหกรรมกีฬาโอลิมปิกมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.ปีหน้า ตามมาด้วยกีฬาพาราลิมปิกในวันที่ 24 ส.ค.- 5 ก.ย. 2564

แถลงการณ์ของ IOC ระบุว่า นายบาคได้แสดงความขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นของนายซูงะที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่ปลอดภัยและประสบความสำเร็จ

“ผมมั่นใจว่า ด้วยการสนับสนุนส่วนโดยตัวอย่างต่อเนื่องของท่านนายกรัฐมนตรีซูงะ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อันมืดมิดซึ่งมนุษยชาติจะได้พบเจอด้วยตัวเอง”

นายบาคกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่จำเป็นสำหรับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปีหน้า

ขณะเดียวกัน นายยาซูฮิโร ยามาชิตะ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นยังแสดงความคาดหวังต่อบทบาทผู้นำของนายซูงะในการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตามที่วางแผนไว้

นายยามาชิตะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมทราบมาว่า นายซูงะจะสานต่อสิ่งที่นายอาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังทำอยู่ และนายซูงะยังมีความมุ่งมั่นและแน่วแน่อย่างมากที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งผมคาดว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนเรื่องนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top