สหรัฐส่งจนท.เยือนไต้หวันสุดสัปดาห์นี้ เมินความสัมพันธ์จีนร้าวลึก

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายคีธ ครัช รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ จะเดินทางเยือนไต้หวันเพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีลี เต็ง-ฮุย ของไต้หวันในวันเสาร์นี้ ซึ่งการเดินทางดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนตกต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

การประกาศเกี่ยวกับการเดินทางดังกล่าวของนายครัชเป็นไปตามความคาดหมาย หลังจากที่นายเดวิด สติลเวล นักการทูตอาวุโสของสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า สหรัฐจะส่งเสริมความสัมพันธ์กับไต้หวันผ่านทางการเจรจาด้านเศรษฐกิจทวิภาคีครั้งใหม่ โดยจะให้นายครัชเป็นผู้นำในการเจรจา

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศไม่ได้ระบุถึงการเจรจาดังกล่าว ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า กรณีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งกันภายในรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการดำเนินความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไต้หวัน และความระมัดระวังในการสร้างความไม่พอใจให้กับจีนมากเกินไป

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนคัดค้านอย่างมากกับการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐและไต้หวัน และเตือนถึงความเสียหายร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ

ทั้งนี้ ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า กำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันของนายครัชจะเริ่มต้นในวันพฤหัสบดีนี้ และนายครัชจะเข้าพบกับนางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันในช่วงเย็นวันศุกร์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top