ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 300 จุด หลัง”พาวเวล”กังวลทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมติการประชุมเมื่อวานนี้ โดยเฟดส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก 3 ปี ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ และภาวะตลาดแรงงานของสหรัฐ

ณ เวลา 15.00 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 341 จุด หรือ -1.22% แตะที่ 27,596 จุด

ที่ประชุมเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงปี 2566 อย่างไรก็ดี นายพาวเวลได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทิศทางเศรษฐกิจในวันข้างหน้ายังคงมีความไม่แน่นอนที่สูงมาก

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานเริ่มฟื้นตัวเนื่องจากประชาชนเริ่มกลับเข้าทำงาน แต่อัตราว่างงานที่ระดับ 8.4% ในเดือนส.ค.ยังถือว่าสูงมาก และคาดว่าอัตราว่างงานอาจจะสูงกว่าข้อมูลที่เจ้าหน้าที่รายงานอยู่ประมาณ 3% เมื่อพิจารณาจากอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน (labor force participation) ที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ นายพาวเวลมองว่า การเพิ่มมาตรการสนับสนุนด้านการคลังยังคงจำเป็นต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เนื่องจากอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top