ภาพลักษณ์สหรัฐในสายตาพันธมิตรตกต่ำสุด หลังล้มเหลวรับมือโควิด

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Pew Research Center ระบุว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐในสายตาพันธมิตรและหุ้นส่วนรายสำคัญของประเทศ ตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ด้อยประสิทธิภาพ

Pew Research Center เผยแพร่แบบสำรวจที่เก็บข้อมูลจากประชาชน 13 ประเทศ ซึ่งพบว่า ภาพลักษณ์ของสหรัฐในสายตาพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น แคนาดา และออสเตรเลียนั้น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ทศวรรษ

ผลสำรวจระบุว่า มีผู้ตอบแบบสอบถามจากเยอรมนีที่มองสหรัฐในแง่บวกเพียง 26% ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับตัวเลข 78% เมื่อปี 2543 ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามจากสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่นที่ยังชื่นชอบสหรัฐอยู่ที่ 41% ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสถิติเก่าเมือปี 2543 ซึ่งอยู่ที่ 83% และ 77% ตามลำดับ

ส่วนสถิติของอีก 3 ประเทศที่เหลืออยู่ในระดับใกล้เคียงกัน โดยมีประชาชนในฝรั่งเศส 31%, ออสเตรเลีย 33% และแคนาดา 35% ที่สนับสนุนสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า สาเหตุที่ความนิยมของสหรัฐต่ำลงในช่วงปีที่ผ่านมานั้น เกี่ยวข้องกับการรับมือการระบาดที่ด้อยประสิทธิภาพของสหรัฐ โดยในบรรดาประชาชนจาก 13 ประเทศที่ตอบแบบสำรวจ ค่าเฉลี่ยของผู้ที่ชื่นชมการดำเนินงานในการรับมือกับไวรัสของสหรัฐอยู่ที่ 15% 15 เท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงที่สุดในโลก โดยศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 6,630,890 ราย และผู้เสียชีวิต 196,802 ราย เมื่อนับถึงเวลา 13.22 น. ของวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top