รมว.สาธารณสุข ห่วงกลุ่มผู้ชุมนุม 19 ก.ย. สั่งตั้งทีมแพทย์ดูแล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ ตามข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคน รวมทั้งการจัดทีมงาน ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปดูแลให้บริการ และอำนวยความสะดวก เพื่อให้การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น เป็นการชุมนุมที่มีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขให้ได้มากที่สุด

“การชุมนุมที่ผ่านมา เราได้เห็นว่าผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่ใส่ เพราะฉะนั้นการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะมีผู้ชุมนุมจำนวนมากหลายหมื่นคน กระทรวงสาธารณสุขจึงจะนำหน้ากากอนามัยไปให้ผู้ชุมนุมทุกคนได้สวมใส่ และนำเจลแอลกอฮอล์ไปให้ใช้บริการล้างมือบ่อยๆ เพื่อที่จะป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งนอกจากโควิด-19 ยังช่วยป้องกันโรคทางเดินหายใจ และโรคติดต่ออื่นๆ จากการสัมผัส และหายใจ ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ๆ ได้อีกด้วย”

นายอนุทิน กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นอกเหนือจากการจัดเจ้าหน้าที่ไปแจกหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ชุมนุมแล้ว ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การบริการผู้ชุมนุมที่มีอาการเจ็บป่วยได้ตลอดเวลา เนื่องจากในการชุมนุมที่มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากเป็นเวลานาน อาจจะมีผู้มีอาการเจ็บป่วยได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากจะขอร้องผู้จัดการชุมนุม คือ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ติดตามการชุมนุมอยู่ที่บ้าน หรือที่พัก เพื่อป้องกันโรคติดต่อภายในกลุ่มผู้ชุมนุม

“ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น เชื่อใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติทุกคนมีเพียงข้อเดียวคือ ต้องการให้การจัดการชุมนุมครั้งนี้ และทุกคนที่เข้าร่วมชุมนุม มีความปลอดภัย และไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงโรคติดต่ออื่น ๆ ด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกคน”

นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top