ตำรวจเผยผู้ชุมนุมเริ่มทำผิดกฎหมายแล้ว ย้ำห้ามเข้าใกล้สถานที่สำคัญ

อัปเดตสถานการณ์การชุมนุม

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสถานการณ์ความคืบหน้าการชุมนุมทางการเมืองในวันนี้ว่า ขณะนี้ได้พบการกระทำผิดกฎหมายของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพถ่าย โดยเฉพาะการบุกรุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยใช้เครื่องตัดกุญเจ พังประตูเข้าไป เป็นการกระทำความผิดฐานบุกรุก โดยเจ้าของสถานที่ไม่อนุญาต ทำให้เสียทรัพย์

ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมหรือไม่ แยกเป็น 2 กรณี คือ กรณีบุกรุกสถานที่ส่วนบุคคลที่มีเจ้าของ และการทำให้เสียทรัพย์ คงต้องรอให้เจ้าของสถานที่มาร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังไม่ได้มาแจ้งความ

ขณะที่การกระทำผิดอาญาต่อรัฐ เป็นหน้าที่ของตำรวจท้องที่จะดำเนินการต่อไป เช่น การกระทำผิดข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ทันที

“ตอนนี้ท่านเริ่มทำผิดกฎหมายแล้ว สิ่งที่ทำสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายถ้าถูกดำเนินคดีก็ต้องรับในสิ่งที่กระทำความผิดไป อะไรที่ทำแล้วหยุดได้ก็หยุด ถ้ามีการร้องทุกข์กล่าวโทษทีหลังก็ต้องรับสภาพไป”

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ แถลงว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลออกประกาศเตือนประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้มาชุมนุมใน 3 ประเด็น คือ ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ห้ามไม่ให้ชุมนุมในระยะ 150 เมตรรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน โดยรัศมีดังกล่าวกินพื้นที่ส่วนหนึ่งของท้องสนามหลวงด้วย

ประเด็นที่ 2 บช.น.มีคำสั่ง 376/2563 ห้ามการชุมนุมโดยรอบ 50 เมตรจากพื้นที่สำคัญ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 7 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ คือ ศาลฎีกา และทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นที่ 3 เจ้าพนักงานจราจรได้ทำการปิดถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ได้แก่ ถนนราชินี ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถึงถนนราชดำเนินใน ถนนเลียบสนามหลวงถึงถนนสนามไชย ถนนท้ายวัง ไปถึงใกล้ท่าเตียน บริเวณถนนมหาราช ถนนพระจันทร์ และถนนหน้าพระลาน ประชาชนที่สามารถใช้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้ายังใช้งานได้ และสามารถหลีกเลี่ยงไปใช้สะพานซังฮี้ และสะพานพุทธ ได้

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า สนามหลวงเป็นโบราณสถานอยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งได้ประกาศอนุญาตให้ประชาชนเข้ามาทำกิจกรรมตามที่กำหนดเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น.การทำกิจกรรมกระทำใด ๆ ในขณะนี้สามารถทำได้แต่ต้องเป็นกิจกรรมที่ กทม.กำหนดไว้เท่านั้น การกระทำอื่น ๆ เข้าข่ายบุกรุกตามมาตรา 34 พ.ร.บ.โบราณสถาน ไม่สามารถเข้าไปชุมนุมทางการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าขณะนี้ไม่ได้มีการตัดสัญญาณการสื่อสารในพื้นที่ชุมนุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top