รัฐบาลฟิลิปปินส์อนุญาตให้บุคลากรการแพทย์ออกนอกประเทศได้ เหตุคุมโควิด-19 ได้แล้ว

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้ผ่อนปรนคำสั่งห้ามบุคลากรทางการแพทย์ของฟิลิปปินส์เดินทางออกนอกประเทศ โดยจะเปิดโอกาสให้พยาบาลและบุคลากรอื่นๆ ในสายการแพทย์ เดินทางไปทำงานในต่างประเทศได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ฟิลิปปินส์ได้ห้ามบุคลากรกลุ่มนี้ออกนอกประเทศ เพราะฟิลิปปินส์ต้องการให้พวกเขาอยู่รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการผ่อนปรนคำสั่งห้ามเดินทางนั้นมีขึ้นเพราะทางการฟิลิปปินส์เชื่อว่าโรคโควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และบุคลากรกลุ่มนี้ก็มีจำนวนไม่มาก

นอกจากนี้ การผ่อนปรนคำสั่งห้ามเดินทางยังมีขึ้นเพราะมีกลุ่มบุคลากรการแพทย์เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายคำสั่งห้ามเดินทางด้วย

บุคลากรทางการแพทย์ของฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยาบาล เป็นบุคลากรด่านหน้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งที่สหรัฐ ยุโรป และตะวันออกกลาง โดยพยาบาลของฟิลิปปินส์นิยมทำงานในต่างประเทศ เพราะได้รับค่าจ้างดีกว่า สังคมยกย่องมากกว่า และได้รับการคุ้มครองมากกว่า

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 286,743 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,984 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top