สภาฯ เตรียมพร้อมรับม็อบ 24 ก.ย.จัดทางออกบก-น้ำ-อากาศ หากเกิดเหตุวุ่นวาย

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สภาฯ เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อรับสถานการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้นัดหมายจะมารวมตัวกันที่บริเวณหน้ารัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.นี้ แต่ขณะนี้คงยังไม่พร้อมรองรับจำนวนผู้ชุมนุมหากมาเป็นหมื่นคนได้ เพราะการจัดสถานที่ลานประชาชนยังไม่แล้วเสร็จ

เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ไม่ได้กีดกันการแสดงความคิดเห็นของประชาชน เพราะอยู่ระหว่างจัดสถานที่ให้เหมือนกับเป็นลานประชาชนที่รองรับคนได้มากกว่าหมื่นคนและจะมีการอำนวยความสะดวกทั้งเรื่องห้องน้ำ ร้านอาหาร แต่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นจะพูดว่ายินดีต้อนรับก็คงไม่สะดวก เพราะถนนสามเสนคับแคบมีเพียงสี่ช่องทางการจราจรเท่านั้น

ดังนั้น จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสถานีตำรวจนครบาลบางโพ และหน่วยทหารที่ดูแลเรื่องความมั่นคง โดยนัดหารือร่วมกันในวันนี้ภายใต้ศูนย์อำนวยการร่วม เพื่อประเมินสถานการณ์และจำนวนผู้ชุมนุม รวมทั้งกำหนดแผนปฏิบัติการต่าง ๆ ซึ่บจะมีการยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยได้รายงานให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทราบแล้ว

“เมื่อเราทราบว่าจะมีม็อบเกิดขึ้น ผมจะสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และจะเริ่มแผนนี้ในวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งเป็นวันประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยจะให้มีเวรยามมากขึ้นและดูแลบริเวณโดยรอบรัฐสภาตลอด 24 ชั่วโมง หากมีอะไรเกิดขึ้นจะสามารถประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที”

เลขาธิการสภาฯ กล่าว

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า หากเกิดสถานการณ์วุ่นวายและปิดล้อมทางเข้าออก ก็ได้เตรียมทางออกไว้แล้วทุกทาง และหากมีความจำเป็นก็สามารถใช้เฮลิคอปเตอร์ขนส่งคนออกไปได้ โดยสามารถจอดได้บริเวณชั้นบนสุดของอาคารรัฐสภา ขณะที่ตำรวจน้ำก็จะดูแลความปลอดภัยบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตลอด 24 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top