นายกฯ ปัดยังไม่รู้ข่าวชาวเกาหลีติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นจากไทย ย้ำขอให้เชื่อมั่นมาตรการรัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่ได้รับรายงานนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังกลับจากประเทศไทย

แต่ยืนยันรัฐบาลมีมาตรการคัดกรองอย่างดี มีการกักโรคในทุกพื้นที่และทุกช่องทาง ทั้งทางบก เรือ อากาศ ชายแดน ด่านตรวจ ช่องทางธรรมชาติ โดยคนที่เข้ามาต้องถูกกักกันโรค เพื่อคัดกรอง

นายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล (ภาพ: thaigov.go.th)

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ายังกังวลกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทย แต่จะพยายามหยุดยั้งไม่ให้สถานการณ์เข้าสู่การแพร่ระบาดระดับ 3 ที่เป็นการแพร่ระบาดในประเทศไทย และได้มีการเตรียมการดูแลแล้ว ซึ่งแม้จะกังวลแต่ขอให้เชื่อมั่นในมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นก็จะต้องแก้ไขกันต่อไป แต่เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายโดยเร็ว ด้วยความร่วมมือของประเทศต้นทาง กลางทางและปลายทาง แต่ประเทศไทยก็ต้องดูแลทุกพื้นที่อย่างเต็มที่ที่สุด

สำหรับการรับคนไทยกลับประเทศจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน มีการคัดกรองอย่างดี เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และรัฐบาลตัดสินใจใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นสถานที่กักกันโรค เพราะมีความเหมาะสม มีความปลอดภัยและสะดวกในการดูแล ซึ่งขอให้เห็นใจผู้ที่เดินทางกลับมาด้วย เพราะต้องถูกกักตัว 14 วัน ขณะเดียวกันขอให้เห็นใจทหารด้วย เพราะเป็นผู้เสียสละให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามคณะที่เดินทางไปรับคนไทยมีมาตรการใส่ชุดและหน้ากากป้องกันอย่างดี และใช้เวลาเดินทางไปและกลับกว่า 10 ชั่วโมง แม้จะมีความเสี่ยง แต่ทุกคนก็เสียสละที่จะไป

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังมีคนชอบบิดเบือนข้อมูลและสร้างปัญหาขึ้น ซึ่งส่วนตัวมองว่าอยากให้มาช่วยกันทำงานที่สร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

“วันนี้บ้านเมืองกำลังมีปัญหา ถ้าจะมาเล่นการเมืองกันอยู่อย่างเดียว ผมว่ามันไม่ถูก เพราะนี่คือประเทศของท่านด้วย หรือนี่ไม่ใช่ประเทศของฝ่ายค้าน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 63)



Tags: , , ,
Back to Top