รองประธานวุฒิสภา เผยหากรัฐสภาตีตกร่างแก้ไข รธน. มีโอกาสยื่นใหม่ได้

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า ในการพิจารณาญัตติเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ หากญัตติดังกล่าวไม่ผ่าน มีโอกาสยื่นใหม่ได้ โดยจะต้องชี้แจงถึงเหตุผลในการแก้ไขให้ชัดเจน ซึ่งการชี้แจงในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนกรณีที่จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาที่รัฐสภาในวันนี้ ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากไม่สร้างความเดือดร้อนหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น หรือกระทำผิดกฎหมาย ก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ขณะที่รัฐสภาก็ทำหน้าที่พิจารณาญัตติดังกล่าวต่อไป

พล.อ.สิงห์ศึก เห็นว่า หากมีการนำมวลชนมากดดัน เพื่อเรียกร้องในสิ่งที่ต้องการเท่ากับว่าตกอยู่ใต้อิทธิพลอำนาจมืด และย้ำว่าไทยมีวัฒนธรรมจารีตประเพณีมากว่า 800 ปี ที่สำคัญรัฐธรรมนูญเป็นจิตวิญญาณของประเทศไม่สามารถพูดกันโดยไม่มีเหตุและผลได้

ด้านพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา ยอมรับว่า ส.ว.ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะเป็นตัวแปรสำคัญในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่มีอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 6 ญัตติ วันแรกเสร็จสิ้นไปเมื่อเวลาประมาณ 24:32 น. และวันนี้จะอภิปรายต่อจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. จากนั้นจะเริ่มลงมติรับหลักการด้วยการขานชื่อ 6 ญัตติในคราวเดียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top