“ทรัมป์” แทงกั๊ก ไม่รับปากส่งมอบอำนาจราบรื่นหากแพ้เลือกตั้ง

ประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่า การส่งมอบอำนาจบริหารจะเป็นไปอย่างราบรื่น หากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

“เราต้องดูกันไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณก็รู้ว่า ผมคัดค้านการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มาโดยตลอด เพราะการลงคะแนนเสียงในลักษณะเช่นนี้ถือเป็นหายนะ”

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลักดันให้การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มีความชอบธรรมตามกฎหมาย หลังจากที่หลายรัฐในสหรัฐได้เสนอให้มีการลงคะแนนเสียงในลักษณะดังกล่าว เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คูหาเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวย้ำถึงข้ออ้างโดยปราศจากหลักฐานว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์จะนำไปสู่การทุจริตได้มากกว่าการเดินทางไปลงคะแนนเสียงด้วยตัวเอง

เมื่อไม่นานมานี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะลดเงินทุนและปรับการดำเนินงานของสำนักงานไปรษณีย์ โดยอ้างว่าต้องการให้สำนักงานไปรษณีย์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตได้แสดงจุดยืนคัดค้าน เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้การส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์เกิดความล่าช้า

ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า ชาวอเมริกันที่ต้องการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ควรดำเนินการส่งบัตรตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากปธน.ทรัมป์มีแผนที่จะขัดขวางการขนส่งทางไปรษณีย์ให้เกิดความล่าช้าก่อนวันเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top