ส.ว. แนะทำประชามติก่อนเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวว่า แนวคิดที่จะให้มีการเลือกตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการทำประชามติรับฟังความเห็นจากประชาชน

เมื่อได้ผลออกมาแล้วว่าเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไขจึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ ทั้งนี้เป็นการออกกฎหมายในรูปแบบใหม่ที่ต้องผ่านการทำประชามติรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน

“พวกผมทำการบ้าน พวกผมเข้าใจ พวกผมรู้ จะให้ทำประชามติตอนไหนถ้าจะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถ้าจะแก้รายมาตราพวกผมไม่ติดใจ…ในอดีตที่ผ่านมานั้น เวลาออกกฎหมายไม่เคยถามประชาชน”

นายตวง กล่าว

ขณะนี้มีข้อกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในสังคมที่กระจายไปสู่ครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันหลักทั้งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากมีการฉวยโอกาสใช้เวที ส.ส.ร.ไปจาบจ้วงสถาบันจะทำอย่างไร การปกครองในระบอบประชาธิปไตยต้องฟังคนอื่น ต้องเคารพคนอื่น แต่ประชาธิปไตยที่ไม่ได้ฟังคนอื่น แต่คุกคามข่มขู่ ใครเห็นต่างเป็นศัตรูไปหมด ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาที่เรียกว่าสันติสุข

นายตวง กล่าวว่า หากไม่ดำเนินการตามที่ตนเองแนะนำเชื่อว่าจะมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยแน่นอน เพราะการแก้ไขมาตรา 291 ในวันนั้น กับมาตรา 256 ในวันนี้ มีเนื้อหาเหมือนกันเลย

“ขอยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2”

นายตวง กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top