ประธานวิปฝ่ายค้าน แนะ ส.ว.ฟังเสียงประชาชน รอวัดใจลงมติแก้รธน.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ และจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชน เพราะปัจจุบันการเมืองไม่เอื้อให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

ซึ่งรัฐบาลเองยังบรรจุเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นวาระเร่งด่วนในข้อ 12 และจากการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ได้ข้อสรุปชัดเจนว่า ประชาชนต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากให้มีการตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ด้วย แม้กระทั่งกลุ่ม iLaw ที่ยื่นให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญตรงกับรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ต้องการให้แก้มาตรา 256 และให้มีการตั้งส.ส.ร.

การบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำให้การประกาศผลเลือกตั้งล่าช้าออกไป กว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ใช้เวลาถึง 3 เดือน และสิ่งที่ตามมา คือ การพิจารณางบประมาณประจำปี 2563 ล่าช้าออกไปครึ่งปี ซึ่งถือเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้การแก้ไขเศรษฐกิจมีปัญหา ประเทศไทยไม่มีความเชื่อมั่นในสายตาต่างชาติจึงจำเป็นต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นสากล

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าหากมีการประชามติต้องใช้งบประมาณเป็นหมื่นล้านบาทในช่วงที่ประเทศยังมีปัญหาอยู่นั้น นายสุทิน ชี้แจงว่า การทำประชามติจะมีส่วนช่วยให้เงินกระจายลงไปทุกหมู่บ้านและลงไปสู่รากหญ้าอย่างมีระบบ และเชื่อว่าเม็ดเงินที่ลงไปจะมีคุ้มค่า เพราะจะมีส่วนช่วยทำให้ได้กติกาที่ดีและเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ

ส่วนการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น นายสุทิน ชี้แจงว่า ต้องการรัฐธรรมนูญที่มาจากการยอมรับของประชาชน ผ่านการพิจารณาจาก ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้ง 200 คน และได้ยกเว้นการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ในรัฐธรรมนูญไว้

นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการให้มีการแก้ไขคือการลดอำนาจ ส.ว.ไม่ให้มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาชนสบายใจ และหากรัฐบาลจะยุบสภาก็สามารถทำได้ เพราะจะได้การเลือกตั้งแบบใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางออกให้กับประเทศได้

“วันนี้หายากมากที่รัฐบาลยื่นร่างตรงกันกับฝ่ายค้าน หายากมากที่พูดในสภา ฝ่ายค้านและรัฐบาลพูดไปในทางเดียวกัน ทำไมเป็นแบบนี้ เพราะประชาชนสั่งเรา ถ้าไม่เป็นแบบนี้ รู้ดีว่าอะไรจะเกิด เพราะฉะนั้นเป็นนิมิตหมาย เหลือแต่เพียงฝ่ายเดียว ส.ว. แต่ก็เป็นสิทธิของท่าน และเหลือแต่ตัวรัฐบาลและตัวนายกฯ ผมยังเชื่อมั่นว่า ผ่านไม่ผ่านอยู่ที่นายกฯ อยู่ที่รัฐบาล ผมไม่ได้บอกว่า รัฐบาลจะสั่งส.ว.ได้ แต่ผมเชื่อว่า รัฐบาลเอาอย่างไร ส.ว.ไม่ขัด ส.ส.รัฐบาลก็ไม่ขัด…บทสรุปวันนี้จะบอกว่า ท่านจริงใจหรือไม่ หรือท่านจะตีสองหน้า”

นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top