สธ.เผยผลตรวจเบื้องต้นคนไทยจากอู่ฮั่นป่วย 6 รายยังไม่พบติดเชื้อ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยในการแถลงข่าวของ”ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่”ว่า กลุ่มคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นที่พบอาการป่วยเล็กน้อย 6 คน ผลตรวจเบื้องต้นเป็น Negative คือไม่พบเชื้อ

ขณะนี้อาการเป็นปกติแล้ว 2 คน คงเหลือ 4 คน แต่จากผลเอ็กซ์เรย์พบว่ามี 3 ใน 4 คนดังกล่าวที่ปอดผิดปกติเล็กน้อย วันนี้ก็ได้ส่งไปตรวจเช็คละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่กลุ่มคนไทยกลับบ้านที่เหลือ 134 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีหญิงตั้งครรภ์ 1 คน และเด็กเล็ก 2 คน วันนี้จะมีการปฐมนิเทศน์ รวมทั้งประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิต ก่อนจะอนุญาตให้ติดต่อกับญาติพี่น้องผ่านวิดีโอคอลล์ และให้ใช้โทรศัพท์อย่างเร็วในวันพรุ่งนี้

“มันยากในการสอบสวนย้อนหลังว่าคนทั้งหมดไปสัมผัสอะไรเมื่อไหร่ ก็เลยต้องเก็บตัวไว้ 14 วัน จนถึงวันที่ 19 ก.พ.เช้า 9 โมงก็จะปล่อยตัวทุกรายกลับบ้านได้ ให้ญาติมารับกลับ อาจจะลงลึกไปถึงวันกลับว่าจะกลับอย่างไร มีญาติมารับหรือ กลับเองอย่างไร จะมีคณะกรรมการดูแลคนไทยกลับบ้านที่พร้อมและสมบูรณ์ที่สุด”

นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กรณีที่อาจพบการติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งจะระดับเป็นเฟส 2 และเฟส 3 ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะประมินว่าจะต้องใช้เงินดูแลแต่ละเฟสอย่างไร เพราะโรงพยาบาลแต่ละแห่งก็มีงานปกติอยู่แล้ว แต่กรณีมีโรคระบาดถือเป็นภาวะฉุกเฉิน โดย รมว.สาธารณสุขจะทำเรื่องของบกลางเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป

พล.ร.ท.วิขัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ที่พบอาการป่วยต้องสงสัยทั้ง 4 รายขณะนี้พักรักษาอาการอยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ ซึ่งหากตรวจโดยละเอียดแล้วไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และมีอาการปกติแล้วก็จะให้กลับมาอยู่เรือนพักรับรองเช่นเดียวกับกลุ่มคนไทยกลับบ้านทั้งหมด ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมแพทย์ไปอยู่ในอาคารปลาดาวใกล้กับอาคารพักรับรองเพื่อดูแลกลุ่มคนไทยกลับบ้านทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top