สสว. เล็งใช้เวทีเอเปค ผลักดัน SME ไทยเข้าถึงตลาดการค้าในภูมิภาค

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ตั้งเป้าขยายโอกาสไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค 2565 ผลักดันความร่วมมือด้านเอสเอ็มอีกับกลุ่มสมาชิกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ

ผลักดันเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงตลาดการค้าที่ครอบคลุมประชากรกว่า 2.8 พันล้านคน หรือ 42% ของประชากรโลก เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 และสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทำให้ภาพรวมการค้าโลกเปลี่ยนไป ทั้งเรื่องการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่การผลิตระดับโลก และการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้ทุกประเทศเกิดการรวมกลุ่มการค้าต่างๆ เพื่อต่อสู้ในเวทีการค้าโลก

ดังนั้นประเทศไทยจึงมุ่งเน้นใช้ทุกเวทีการเจรจาการค้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ (19 ประเทศ 2 เขตเศรษฐกิจ) ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม ซึ่งครอบคลุมตลาดการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีประชากรสูงถึง 2.8 พันล้านคน หรือประมาณ 42% ของประชากรโลก

“จะใช้โอกาสที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2565 ซึ่งจะมีการจัดประชุมทั้งระดับผู้นำ และการประชุมย่อยในหลากหลายเรื่อง รวมไปถึงการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเอสเอ็มอีของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค โดยจะมีเวทีการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นการประชุมระดับนโยบายด้านการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกลุ่มเอเปค”

นายวีระพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้จะมีการจัดการประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ไปพร้อมๆ กับการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นการประชุมระดับปฏิบัติการที่รวบรวมผลสรุปจากการประชุมของคณะทำงานฯ ประกอบด้วย ความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะทำงานฯ ประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะเพื่อรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ในส่วนของการดำเนินงานของ สสว.ในปี พ.ศ.2565 ในฐานะผู้แทนไทยในคณะทำงานเอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีภารกิจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังต่อไปนี้

  1. การประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Ministerial Meeting) ครั้งที่ 28
  2. การประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ครั้งที่ 54
  3. การประชุมที่เกี่ยวข้อง เช่น การสัมมนาและการประชุมเชิงปฎิบัติการต่างๆ ภายใต้คณะทำงานเอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดย สสว.วางแผนจะจัดการประชุมทั้งหมดระหว่างวันที่ 4-9 กันยายนนี้ ณ จังหวัดเป้าหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top