เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มคาดเศรษฐกิจจีนปีนี้ขยายตัว 2%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลกได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนปี 2563 จะขยายตัว 2% จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ระดับ 1% เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงาน “Economic Update for East Asia and the Pacific (EAP)” ประจำเดือนต.ค. 2563 โดยระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายของภาครัฐ การส่งออกที่แข็งแกร่ง และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงตั้งแต่เดือนมี.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การบริโภคภายในประเทศยังคงชะลอตัวอยู่

รายงานของธนาคารโลกยังระบุด้วยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก อาจขยายตัวเพียง 0.9% ในปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดนับแต่ปี 2510 ส่วนประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก อาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจหดตัว 3.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงาน “Global Economic Prospects” ซึ่งเป็นรายงานรอบครึ่งปีของธนาคารโลก โดยคาดว่า เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้

รายงานฉบับล่าสุดของธนาคารโลกยังระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกมีแนวโน้มสดใสขึ้นในปี 2564 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.9% ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะขยายตัวที่ระดับ 5.1% เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและการกลับเข้าสู่ภาวะปกติในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาด้วย

อย่างไรก็ดี ธนาคารโลกระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนที่โควิด-19 จะระบาดอยู่มากและจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกสองปี นอกจากนี้ ธนาคารโลกระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโดยเฉพาะประเทศที่เป็นเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 นั้น จะทรุดตัวอย่างหนัก โดยคาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจจะอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนวิกฤติโควิด-19 อยู่ประมาณ 10% ไปตลอดทั้งปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top